Resveratrol trong rượu vang phòng tránh lão hóa tim, xương, mắt và cơ

  •  
  • 1.018

Các nhà khoa học phát hiện hợp chất resveratrol – thành phần của rượu vang đỏ và vỏ nho - trong bữa ăn bình thường có thể làm chậm quá trình lão hóa cũng như suy giảm chức năng nhưng lại không làm tăng tuổi thọ.

Được tiến hành và tài trợ một phần bởi Viện lão hóa quốc gia (NIA) cùng với Viện y tế quốc gia, đây là nghiên cứu kế tiếp của các kết quả thu được năm 2006 rằng resveratrol có thể tăng cường sức khỏe cũng như tuổi thọ của những con chuột già nua, béo phì. Báo cáo nghiên cứu xác nhận các kết quả trước đó cho rằng hợp chất có trong thực phẩm tự nhiên như nho và quả hạch có thể bắt chước một vài công dụng của chế độ ăn kiêng hạn chế calo. Đây cũng là cách hiệu quả nhất ngày nay làm giảm nhẹ các bệnh liên quan đến lão hóa ở động vật có vú.

Theo các khoa học gia NIA, kết quả của nghiên cứu được đăng tải trên số ra ngày 3 tháng 6, 2008 tờ Cell Metabolism có thể sẽ làm tăng hứng thú của mọi người đối với resveratrol như một chất can thiệp tiềm năng vào quá trình lão hóa. Tuy nhiên các tác giả nhấn mạnh kết quả nghiên cứu của họ chỉ dựa trên thí nghiệm tiến hành ở chuột chứ không phải con người; vì thế nghiên cứu không có ý nghĩa trực tiếp đối với những người có sức khỏe bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau trừ những yếu tố có xuất hiện trong nghiên cứu trên động vật.

Theo một nghiên cứu mới, uống nhiều rượu vang đỏ có thể tránh nhiều biểu hiện lão hóa ở những con chuột đã sống nửa cuộc đời. (Ảnh: iStockphoto/Peter Zvonar)

Nghiên cứu nhận được sự cộng tác hỗ trợ từ phòng thí nghiệm của tiến sĩ Rafael de Cabo, Phòng thí nghiệm Lão khoa thí nghiệm tại NIA, Phòng thí nghiệm Sinh học phân tử của quá trình lão hóa Glenn thuộc đại học Y Harvard, cùng với tiến sĩ David A. Sinclair và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế khác. Để tìm hiểu tác động của resveratrol đối với lão hóa và sức khỏe, các chuyên gia đã so sánh những con chuột được cung cấp chế độ ăn theo tiêu chuẩn với chế độ ăn nhiều calo; ngoài ra chúng còn được cho ăn bữa xen kẽ có hoặc không có resveratrol với liều lượng cao hoặc thấp. Trong các nghiên cứu trước đó, các dạng hạn chế suất ăn, bao gồm bữa ăn xen kẽ, cho thấy có khả năng cải thiện các chỉ tiêu về sức khỏe.

Giám đốc NIA Richard J. Hodes cho biết: “Chúng tôi đang cố tìm hiểu quá trình lão hóa nhằm xác định tác động của việc can thiệp đối với nó. Hạn chế chế độ ăn cũng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe cho các loài động vật có vú. Nghiên cứu đối với các chất có tác dụng bắt chước chế độ ăn hạn chế như resveratrol gây được sự quan tâm lớn. Resveratrol có công dụng đáng kể đối với động vật, bao gồm cả chuột thí nghiệm. Nó bắt chước một vài công dụng nhưng không phải tất cả của việc hạn chế calo. Tác dụng của nó đối với con người hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu”.

Kết quả quan trọng của nghiên cứu chính là resveratrol có thể phòng ngừa suy giảm chức năng tim mạch liên quan đến béo phì và lão hóa ở chuột được xác định qua một vài thông số. Tỉ lệ cholesterol giảm đáng kể ở chuột không béo phì 22 tháng tuổi sau 10 tháng điều trị với resveratrol, mặc dù tỉ lệ triglyceride chỉ có xu hướng giảm nhẹ, không đáng kể. Hơn nữa, động mạch chủ của cả chuột béo phì và không béo phì 18 tháng tuổi được điều trị với resveratrol họat động chức năng tương đối tốt hơn những con chuột không được điều trị. Resveratrol cũng giảm nhẹ các hiện tượng viêm nhiễm ở tim.

Bên cạnh bổ trợ chức năng tim mạch, các nhà khoa học nhận thấy resveratrol có rất nhiều tác động tích cực đối với các hiện tượng liên quan đến lão hóa ở chuột:

- Chuột được điều trị resveratrol có xương chắc hơn, được xác định nhờ độ dày, thể tích, hàm lượng khoáng chất cũng như mật độ và độ mềm dẻo cao hơn so với nhóm chuột điều khiển không được điều trị.
- Đối với chuột 30 tháng tuổi, chuột được điều trị resveratrol có tỉ lệ mắc bệnh đục nhân mắt thấp hơn – loại bệnh có tỉ lệ tăng cao cùng tuổi tác ở nhóm chuột điều khiển.
- Resveratrol tăng cường tính cân bằng cũng như khả năng phối hợp họat động ở chuột già. Các nhà khoa học nhận thấy sự cải thiện đáng kể trong họat động ở chuột 21 đến 24 tháng tuổi so với những con 15 tháng tuổi được điều trị resveratrol nhưng hiện tượng này không xảy ra ở chuột không được điều trị.
- Resveratrol phần nào bắt chước tác động của việc hạn chế chế độ ăn đối với các dữ liệu biểu hiện gen của mô mỡ, mô cơ xương và mô gan ở chuột.
- Cùng với việc xác định hiệu quả của resveratrol đối với sức khỏe của chuột, các nhà khoa học cũng đồng thời tìm hiểu công dụng của resveratrol đối với tuổi thọ.

De Cabo cho biết: “Chúng tôi nhận thấy trong khi chất lượng cuộc sống được resveratrol cải thiện thì hợp chất này lại không có tác động đáng kể đối với sự tồn tại hay độ dài tối đa của cuộc đời ở chuột có bữa ăn theo tiêu chuẩn, so với những con có cùng chế độ ăn mà không có resveratrol”.

Resveratrol không có tác dụng đáng kể đối với tuổi thọ của động vật có chế độ ăn đạt chuẩn; từ đó cho thấy sự can thiệp của resveratrol không ảnh hưởng đến quá trình lão hóa về cơ bản. Chuột có chế độ ăn nhiều calo không chứa resveratrol có tuổi thọ ngắn nhất trong khi chuột có chế độ ăn xen kẽ sống thọ nhất bất kể có được điều trị resveratrol hay không. Tuy nhiên, với chuột có chế độ ăn nhiều calo, tuổi thọ trung bình và tối đa tăng ở những con được điều trị resveratrol so với nhóm chuột điều khiển.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy hiệu quả của resveratrol đối với tuổi thọ hoàn toàn không đi kèm với biến đổi trong trọng lượng cơ thể, điều đó cho thấy chuột có chế độ ăn nhiều calo có chứa resveratrol không nhất thiết phải giảm cân nhưng có tuổi thọ cao hơn và khỏe mạnh hơn những con cùng chế độ ăn nhiều calo không chứa resveratrol. Họ suy xét rằng tình trạng tim mạch được cải thiện cũng như giảm mỡ trong gan có thể góp phần làm tăng tuổi thọ của chuột được điều trị resveratrol.

Vẫn còn rất nhiều điều phải nghiên cứu trước khi resveratrol được khuyến khích sử dụng đối với con người. Câu hỏi muôn thuở về tính an toàn cũng như hiệu quả sinh học đối với con người vẫn cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Sinclair nói: “Chúng ta đang học được rất nhiều về hiệu quả của resveratrol đối với sức khỏe và sự tồn tại của động vật có vú. Các nghiên cứu kế tiếp về các chất bắt chước hạn chế calo như resveratrol có thể sẽ vạch ra con đường nghiên cứu dược phẩm mới nhằm điều trị căn bệnh lão hóa”.

Bên cạnh các nhà khoa học thuộc NIA và đại học Y Harvard còn có các nhà nghiên cứu thuộc các viện và học viện sau: Đại học Y New York, Valhalla, New York; Đại học Michigan, Ann Arbor; Đại học Sydney tại Australia; Đại học Thomas Jefferson, Philadelphia; Đại học California, San Diego, La Jolla; Bệnh viên phẫu thuật đặc biệt, New York; Đại học Cincinnati, bang Ohio; Đại học Trung tâm khoa học sức khỏe Texas tại San Antonia và Bệnh viện VA Audie Murphy, San Antonio, Texas; Đại học Universidad Pablo de Olavide, Sevilla, Tây Ban Nha; Trung tâm nghiên cứu y sinh Pennington, Baton Rouge, La.; Đại học Washington, Seattle; và Sirtris Pharmaceuticals of Cambridge, Mass. – công ty được tác giả Sinclair đồng thời là đồng lãnh đạo đại học Harvard thành lập.

De Cabo là nhà khoa học của Chương trình nghiên cứu nội bộ thuộc NIA. Ngoài ra, nghiên cứu cũng được NIA tài trợ chính, bên cạnh đó còn có Viện khoa học y khoa quốc gia, Viện tim, phổi, máu quốc gia, Viện phát triển con người và sức khỏe trẻ em quốc gia, Viện mắt quốc gia, và viện Các bệnh da liễu, cơ xương và viêm khớp quốc gia. Quỹ nghiên cứu y học Ellison, Hiệp hội tim Hoa Kỳ, Chính phủ Australia cùng với Chính phủ Tây Ban Nha, Paul F. Glenn cùng Phòng thí nghiệm Cơ chế sinh học của quá trình lão hóa Paul F. Glenn cũng hỗ trợ cho các thành viên thuộc nhóm nghiên cứu.

Trà Mi (Theo ScienceDaily)
  • 1.018