Robot đánh hơi

  •  
  • 456

Các chuyên gia Mỹ đã chế tạo được một loại robot có thể phát hiện hơi thở của con người thông qua một bức tường.

Đội quân robot bay của quân đội Mỹ sở hữu rất nhiều năng lực: tầm hoạt động và tốc độ cho phép chúng "phủ sóng" một khu vực rộng lớn một cách nhanh chóng, còn dãy thiết bị cảm biến của chúng có thể xác định được mục tiêu trên mặt đất vào ban ngày hay ban đêm. Tuy nhiên, những robot này lại tỏ ra không mấy hiệu quả trong việc xác định các mục tiêu tiềm tàng ẩn nấp trong nhà.

Theo Popular Science, các chuyên gia của hãng TiaLinx ở bang California (Mỹ) đã chế tạo thành công một loại robot mới có tên gọi Cougar20-H. Loại robot mặt đất cực nhạy này có thể "nghe" được hơi thở của bạn qua một bức tường.

Đầu tiên, các chuyên gia của hãng này chế tạo Eagle5-N, một radar 3 chân có thể phát hiện hơi thở và giám sát nhịp tim qua các bức vách. Sau đó, khi có thêm tài trợ của quân đội Mỹ, họ chế tạo tiếp Cougar10-L, về cơ bản là một robot nhỏ được điều khiển từ xa có gắn radar Eagle5-N.

Nhưng Cougar10-L phải ở sát một bức tường để có thể "nhìn" xuyên qua, khiến nó trở nên kém linh hoạt và dễ bị phát hiện hơn trong các hoạt động bí mật. Vì vậy, công ty Mỹ đã phát triển phiên bản Cougar20-H, tăng công suất của radar để nó có thể "đánh hơi" xuyên qua các bức vách từ khoảng cách xa.

Các chuyên gia cho rằng dù quân đội tài trợ cho khả năng "nhận thức tình huống được nâng cao" của Cougar 20-H, nhưng ứng dụng của loại robot này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực quân sự.

Đối với các hoạt động tìm kiếm hoặc tình huống nguy hiểm, một robot như vậy có thể rất cần thiết (chẳng hạn nó định vị những người còn sống sót mắc kẹt trong một tòa nhà bị đổ sập). Loại robot này cũng có thể giám sát giao thông vùng biên, không chỉ "quét" các phương tiện vận tải, chúng còn phát hiện các đường hầm được bọn buôn lậu sử dụng để vận chuyển người và hàng hóa trái phép.

Theo Thanh niên
  • 456