Robot do thám biết tự ẩn nấp

  •  
  • 1.094

Việc tạo ra một robot có khả năng ẩn nấp để tránh sự phát hiện của con người là bước tiến lớn đến một robot do thám hoàn toàn tự động của quân đội Mỹ.

Trong bóng tối, một tên gián điệp đang cố gắng tiếp cận mục tiêu là một tòa nhà. Hắn di chuyển lắt léo để tránh những khu vực sáng đèn và có lính gác. Đến một vị trí thuận lợi hắn dừng lại nghe ngóng và khi thấy tiếng chân người bảo vệ đã đi xa hắn di chuyển một lần nữa… Một kịch bản hoàn hảo cho một điệp viên nhưng điều đặc biệt ở đây là kẻ do thám này không phải là một con người mà là một robot tự động hoàn toàn.

Đây là một loại robot bí mật đang được phát triển tại phòng thí nghiệm Công nghệ tiến tiến của hãng LockKheed Martin có trụ sở đặt tại Cherry Hill, bang NewJersey, Mỹ. Mục tiêu của hãng là tạo ra một robot tự động có thể hoạt động do thám mà không bị con người phát hiện.

Để làm cho nó khó bị nhận biết hơn trong bóng tối, robot được sơn màu đen.

Robot có khả năng xây dựng trên máy tính một mô hình về môi trường xung quanh nó, kết hợp thông tin để xác định đường đi an toàn nhất.

Được trang bị một máy quét laser cho việc tái tạo môi trường xung quanh thành bản đồ 3D, robot còn trang bị một cảm biến âm thanh cho phép xác định bước chân gần hay xa và hướng di chuyển của lính gác.

Kỹ sư trưởng Brian Satterfield cho biết, có 4 yêu cầu khi thiết kế robot này là:

+ Phải tránh sự phát hiện của lính gác tại những địa điểm đã biết

+ Phát hiện lính gác ở những khu vực chưa biết

+ Tránh các khu vực mà khi đi vào robot không thể trốn thoát

+ Robot này được thiết kế để hoạt động trong bóng đêm nên phải tránh các khu vực được thắp sáng.

Satterfield cho biết thêm: “Nếu các robot nhận thấy nó có thể bị phát hiện bởi một lính gác đang đến gần, nó sẽ cố gắng di chuyển sang một nơi khác để ẩn nấp”.

Ông Alan Wagner, làm việc tại Viện Công nghệ Georgia ở Atlanta, Mỹ, chuyên gia về trí tuệ nhân tạo cho rằng robot của hãng Lockheed Martin hoạt động trên nguyên lý cơ bản của tâm thức con người. Đó là đặt ra nhiều phương án hành động khi phát hiện đối phương đến gần.

Trong tương lai robot này sẽ có nhiều cải thiện hơn ở kích thước robot và hoạt động êm hơn để tăng khả năng ẩn tránh khỏi sự phát hiện của con người. Đến nay, hãng Lockheet Martin sẵn sàng ra mắt sản phẩm này.

Theo Đất Việt
  • 1.094