Hàn Quốc phát triển robot đầu tiên trên thế giới có khả năng lái máy bay

  •  
  • 153

Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa giới thiệu một mẫu robot hình người, được tích hợp trí tuệ nhân tạo và có khả năng lái máy bay. Robot này được kỳ vọng sẽ thay thế con người lái máy bay trong tương lai.

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở nên thông minh, được tích hợp và nhiều lĩnh vực trong đời sống, sản xuất… các nhà khoa học Hàn Quốc đã công bố robot tích hợp trí tuệ nhân tạo có khả năng điều khiển máy bay đầu tiên trên thế giới.

Robot này có tên gọi Pibot, với tạo hình giống như con người, cao 1,6m và nặng 65kg. Pibot là sản phẩm của các nhà khoa học tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST). Dự án phát triển Pibot đã bắt đầu từ 10 năm trước và đến nay đã đạt được những bước tiến quan trọng.

Pibot được trang bị nhiều camera có khả năng giám sát hệ thống trong buồng lái, ghi nhận điều kiện hoạt động của máy bay. Robot cũng được trang bị 2 cánh tay với các ngón có khả năng cầm nắm cần lái máy bay.

Robot Pibot là robot đầu tiên trên thế giới được tích hợp AI để lái máy bay
Pibot là robot hình người đầu tiên trên thế giới được tích hợp trí tuệ nhân tạo và trang bị tính năng lái máy bay. (Ảnh: KAIST).

Các nhà khoa học đã sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo được đào tạo bằng dữ liệu bao gồm chương trình huấn luyện phi công và sách hướng dẫn lái nhiều loại máy bay khác nhau. Pibot cũng có khả năng nạp và ghi nhớ biểu đồ bay vào trong bộ nhớ mà không cần các thiết bị phụ trợ khác.

Khả năng ghi nhớ nội dung sách hướng dẫn bay của Pibot được đánh giá là vượt trội so với con người, cho phép robot có thể tìm các giải pháp phù hợp để xử lý các tình huống bất ngờ nhanh hơn so với phi công thông thường.

Pibot cũng được tích hợp hệ thống trí tuệ nhân tạo ngôn ngữ mô hình lớn, điều này giúp Pibot có thể giao tiếp với trạm kiểm soát không lưu bằng giọng nói và hiểu được lệnh từ những kiểm soát viên không lưu.

Pibot cũng có khả năng giao tiếp bằng giọng nói với những người khác trên buồng lái, nghĩa là nó có thể hoạt động cùng với một cơ trưởng hoặc cơ phó. Pibot cũng có khả năng kết nối với hệ thống máy bay để ghi nhận mọi thông số bên trong và bên ngoài của máy bay.


Thực tế quá trình điều khiển thử nghiệm máy bay của Pibot. (Video: KAIST).

Các nhà khoa học cho biết Pibot có thể điều khiển mọi công đoạn của máy bay, từ khởi động máy bay, chạy đà, cất và hạ cánh. David Hyunchul Shim, người đứng đầu dự án nghiên cứu Pibot, cho biết robot này trong tương lai có thể vận hành máy bay như một phi công thực thụ.

Những thử nghiệm bên trong buồng lái mô phỏng cho thấy Pibot có khả năng điều khiển máy bay một cách an toàn, ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu.

Các nhà nghiên cứu của KAIST có kế hoạch đưa Pibot thử nghiệm trên một máy bay hạng nhẹ thực tế vào năm 2026.

Không chỉ phát triển robot có thể lái máy bay, các nhà khoa học Hàn Quốc đặt ra tham vọng sẽ phát triển Pibot có khả năng lái ô tô, tàu thuyền và các phương tiện quân sự như xe tăng, máy bay chiến đấu… trong tương lai.

Trước đó, Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (ALIAS) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã thử phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ điều khiển một chiếc máy bay Boeing 737 trong điều kiện mô phỏng.

Không quân Mỹ và NASA cũng đã phát triển những công nghệ trí tuệ nhân tạo khác nhau để hỗ trợ phi công điều khiển máy bay. Tuy nhiên, Pibot là robot hình người đầu tiên trên thế giới được phát triển tính năng lái nhiều loại máy bay khác nhau.

Hiện Pibot vẫn trong giai đoạn phát triển và chắc chắn sẽ còn rất lâu để các nhà khoa học có thể hoàn thiện một robot có khả năng thay thế hoàn toàn con người trong quá trình điều khiển máy bay, vốn đòi hỏi sự chuẩn xác trong từng hành động.

Dĩ nhiên, không phải vị khách nào cũng sẵn sàng ngồi lên một chiếc máy bay do robot cầm lái.

Cập nhật: 13/09/2023 Dân Trí
  • 153