Robot Einstein biết đồng cảm

  •  
  • 667

Ai cũng biết nhà bác học tài danh Albert Einstein đã đi vào cõi vĩnh hằng cách đây hơn 50 năm. Tuy nhiên, mới đây ông được “hoàn dương” dưới dạng một robot biết đồng cảm xuất hiện tại Hội nghị Công nghệ, Giải trí và Thiết kế (TED – ảnh) ở California, Mỹ. 

“Đây là robot có thể hiểu và bắt chước cảm xúc của con người”, nhà chế tạo robot David Hanson giới thiệu robot bán thân Einstein với 1.500 đại biểu tham dự TED là doanh nghiệp, nhà khoa học và chuyên gia thiết kế trên thế giới. Với gương mặt y khuôn thiên tài huyền thoại của Đức, robot có thể giao tiếp bằng mắt, mỉm cười, nhíu mày với người đối diện. Hanson và đồng nghiệp tham gia chế tạo người máy Einstein cho rằng một ngày nào đó máy tính sẽ có được khả năng gắn kết với con người – lắng nghe và đáp lại với mức độ chưa từng thấy.

Chuyên gia Hanson thiết kế Einstein với khả năng bắt chước tất cả 48 cơ trên gương mặt người. Nó sử dụng 32 mô-tơ, trong nhiều trường hợp linh động hơn so với những cơ mặt mà nó bắt chước. Cặp mắt trông như thật của robot chính là hai camera quan sát. Phần mềm của robot theo dõi 13 động tác từ nháy mắt, nhíu mày cho đến nhăn mũi. Hiện nay, robot Einstein vẫn còn trong giai đoạn hoàn thiện. Một trong những mục tiêu của nhóm Hanson là tạo cho người máy này khả năng nhận biết sự chân thành khi người đối diện nở nụ cười.

Theo Báo Cần Thơ (Reuters)
  • 667