Robot giúp nông dân hái dâu

  •  
  • 999

Các nhà khoa học Nhật Bản hôm qua giới thiệu một robot có khả năng giúp nông dân hái dâu tây và có thể giảm hai phần ba khối lượng công việc.

Với chiều cao 2m, robot di chuyển trên đường ray giữa những hàng cây. Trong vòng 8 giây, nó có thể hái được một quả dâu tây, AFP cho hay.

Robot sẽ sử dụng 3 camera để xác định quả dâu tây nào đủ chín trước khi đưa tay ra hái và cho vào giỏ. "Dựa vào màu sắc của quả dâu, con robot sẽ xác định mức độ chín bằng cách quan sát qua hai camera", Mitsutaka Kurita, một thành viên của Shibuya Seiki, nhóm phát minh ra con robot cho biết.

Robot giúp nông dân hái dâu
Robot có thể hái được một quả dâu trong 8 giây. (Ảnh: AFP)

Nó cũng có thể dùng những hình ảnh từ hai camera này để tính ra khoảng cách đến quả dâu cần hái. Chiếc camera thứ ba sau đó sẽ chụp lại hình ảnh chi tiết về quả dâu. Hình ảnh này sẽ được sử dụng cho bước xác định cuối cùng trước khi di chuyển để cắt và cho vào giỏ.

Theo tổ chức Nghiên cứu Lương thực và Nông nghiệp Quốc gia (NARO), cơ quan đồng phát triển robot, trồng dâu là công việc cần khá nhiều nhân công. Thông thường, số lượng công nhân trồng dâu nhiều hơn gấp 70 lần so với con số cần để trồng lúa, gấp hai lần so với trồng cà chua và dưa chuột.

Con robot này có thể thu hoạch hai phần ba số dâu tây trong một đêm, khi người trồng dâu đang ngủ. Người nông dân chỉ phải thu hoạch số dâu còn lại mà robot chưa hái hết.

Robot hái dâu tây sẽ được bán vào đầu năm tới với giá 5 triệu yen (tương đương 50.000 USD).

Những cây dâu tây được trồng quanh năm ở Nhật Bản, với giá bán ít nhất là 500 yen một giỏ.

Theo VNE
  • 999