Robot giúp rửa chén dĩa

  •  
  • 1.568

Nhìn chén bát chất đống trong chậu rửa, một số chị em nhà khá giả thường sử dụng máy rửa chén thay vì xắn tay rửa. Nay một robot được phát triển ở Nhật có thể đảm nhận công việc để chén dĩa dơ vào máy, các bà nội trợ không cần đụng tay vào.

Do Đại học Tokyo phối hợp với hãng Panasonic phát triển, robot trợ giúp việc bếp núc (KAR) có cánh tay có khả năng cầm chén dĩa để trong chậu rửa, và đặt vào máy rửa chén (ảnh) trước khi nhấn nút “khởi động”.

Để có thể cầm chắc đồ thủy tinh dễ vỡ, KAR sử dụng dữ liệu từ 18 bộ cảm biến trong gan bàn tay và hình ảnh từ một camera gắn bên trong để phân biệt hình dáng chén dĩa. Cánh tay của nó có 3 khớp nối và di chuyển trên thanh ray, cho phép nó cầm chén dĩa hoặc đồ dùng nhà bếp từ bất cứ vị trí nào trong chậu rửa.

Các kỹ sư Panasonic đang cải tiến robot theo hướng gọn nhẹ hơn với cánh tay di chuyển nhanh hơn để có thể dọn dẹp chén dĩa trong vòng 5 phút sau khi gia đình (4 người) buông đũa xuống. Sản phẩm dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 5 năm tới. Ngoài robot này, Panasonic và Đại học Tokyo cũng đang hợp tác chế tạo robot biết giặt quần áo.

Theo Báo Cần Thơ (Daily Mail)
  • 1.568