Robot giúp việc

  •  
  • 1.277

Các nhà khoa học tại Viện khoa học kỹ thuật Hàn Quốc đã chế tạo ra một robot biết đi có thể làm công việc nhà như lau chùi nhà cửa, bỏ quần áo vào máy giặt và thậm chí hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng.

Có tên gọi là Mahru-Z, robot “ôsin” này có một thân hình giống hệt con người như có đầu có thể quay qua quay lại, chân, tay và có 6 ngón tay cùng khả năng nhìn tốt để nhận biết những công việc cần làm, báo The Korea Times đưa tin hôm nay (18.1).

Robot Mahru-Z (phải) đang biểu diễn lấy bánh mì sandwich ở Seoul. Ảnh: AFP

“Điều đặc biệt ở Mahru-Z là có khả năng nhìn tốt để quan sát vật thể, nhận biết công việc cần phải hoàn tất và bắt tay vào việc thực hiện chúng”, You Bum Jae, người đứng đầu trung tâm chế tạo robot tại Viện khoa học kỹ thuật Hàn Quốc, phát biểu trên báo The Korea Times.

Cũng theo ông You Bum Jae, robot Mahru-Z có thể nhận biết mọi người xung quanh nó, có thể bật lò vi sóng, máy giặt và lò nướng bánh cũng như có thể lấy bánh, ly, chén một cách khéo léo…

Được biết, các nhà khoa học xứ sở nhân sâm đã phải mất 2 năm để chế tạo ra Mahru-Z, vốn cao 1,3 mét và nặng 55 kg.

Robot Mahru-Z có thể phối hợp tốt với robot đã được chế tạo trước đó là Mahru-M, vốn di chuyển trên bánh xe vì cả hai có thể được điều khiển từ xa thông qua một chương trình máy tính.

Tiến sĩ You khẳng định Mahru-Z là robot tân tiến nhất xét về khía cạnh nó có thể bắt chước mọi chuyển động của con người.

Ngoài việc xử lý những công việc nội trợ bình thường, Mahru-Z có thể được dùng trong những trường hợp quá nguy hiểm cho tính mạng con người như nâng nhấc vật nặng khỏi đống đổ nát hoặc khi có hỏa hoạn.

Theo Thanh Niên
  • 1.277