Rôbốt mèo thám hiểm hành tinh

Trong các phòng thí nghiệm của trung tâm nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo (DFKI = Deutch Forschungzentrum fur Kunstliche Interlligenz), các nhà khoa học tại Bremen, Đức, đang triển khai dự án phát minh ra một rôbốt có bốn chân được gọi dưới cái tên Aramies.

Rôbốt Aramies sẽ được đem ra sử dụng trên các hành tinh xa lạ nhờ những chức năng như đi bò và thậm chí biết leo trèo nữa. Aramies có hình dạng như một con mèo và đây cũng là sự cố ý của các nhà nghiên cứu khi lấy biểu tượng trong thế giới của loài vật.

Rôbốt mèo thám hiểm hành tinh. Ảnh từ trang web nước ngoài.

Với bốn chân dẻo dai bằng nhôm con mèo Aramies có thể vượt qua những hố sâu nhất, những vách đá dốc nhất. Ví dụ như trên sao Hỏa chẳng hạn, rôbốt Aramies có thể thám hiểm những vùng mà trước đây chưa có rôbốt nào đến được.

Theo nhận xét của giáo sư Frank Kirchner, những con vật nhỏ bé đều không có bộ óc để suy nghĩ, thế mà chúng vẫn có thể có những cử động rất phức tạp, và đó cũng là trường hợp của Aramies. Gặp chướng ngại vật, Aramies sẽ tránh. Những cử động của Aramies trên đất mềm hay bùn sẽ khác với khi bò, hay di động trên nền đá cứng.

So với các rôbốt được trang bị bằng những bánh xe lăn nặng nề hiện đang thám hiểm sao Hỏa, giáo sư Kirchner cho rằng Aramies có nhiều ưu điểm hơn vì tại những khu vực mà các nhà khoa học muốn tìm hiểu, các rôbốt Rover không thể mon men tới được, ví dụ như những vực sâu chật hẹp hay các vách thẳng đứng của những miệng núi lửa.

Nặng chỉ độ 34kg và với 4 chân có móng con mèo rôbốt Aramies không khó khăn chút nào trong việc di chuyển và giữ thăng bằng trong khi thi hành nhiệm vụ thu lượm các mẫu đất đá đem về cho các nhà khoa học nghiên cứu. Nhưng có lẽ còn lâu Aramies mới có thể hoạt động được một mình, vì còn rất nhiều vấn đề nan giải phải vượt qua, ví dụ như phải thiết kế Aramies vững chắc như thế nào để có thể chịu đựng nổi những thời tiết khắc nghiệt, khi thì lạnh quá hay khi thì nóng như lò lửa trong vũ trụ.

Ngoài các nhiệm vụ trên các hành tinh và trong tương lai có thể trên mặt trăng, các nhà khoa học còn có tham vọng sẽ sử dụng các chức năng của mèo Aramies cả trong các công trình xây dựng, trong các nhà máy...