Robot pha chế hóa dược

  •  
  • 156

CytoCare là robot pha chế hóa trị liệu cho bệnh nhân, hiện được sử dụng ở nhiều bệnh viện tại Mỹ. Robot này giúp loại trừ sai số trong pha chế do con người gây ra và bảo vệ các kỹ thuật viên hay dược sĩ khỏi những hóa chất nguy hiểm.

Tại các bệnh viện lớn, do số lượng bệnh nhân khá đông, các kỹ thuật viên hay dược sĩ dễ gây ra sai số trong pha

CytoCare đang thực hiện thao tác pha chế hóa dược. (Ảnh: TTO)

chế, khiến quá trình điều trị bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, hóa chất sử dụng trong điều trị các bệnh nan y khá nguy hiểm, nếu con người tiếp xúc có thể bị bỏng hoặc bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

CytoCare có thể đọc chính xác yêu cầu về liều lượng hóa chất pha trộn với nhiều loại khác nhau. Sau khi đọc xong, cánh tay robot sẽ trộn các thành phần và cho chúng vào túi, lọ hoặc ống tiêm. Nếu chai lọ hay ống tiêm đựng hóa chất đã sử dụng hết, robot sẽ bỏ chúng vào thùng rác, vì vậy các kỹ thuật viên không cần phải chạm tay vào bất cứ dụng cụ đựng nào. Khi thùng rác gần đầy, CytoCare sẽ tự động đóng thùng rác lại và niêm phong trước khi có người đến lấy ra ngoài.

Robot còn có khả năng kiểm tra, nhận dạng và xác định hóa chất pha chế một cách chính xác thông qua hai quá trình nhận dạng. Đầu tiên robot sẽ kiểm tra hóa chất dựa trên mã vạch, sau đó đặt hóa chất lên bệ, quay 360 độ, chụp ảnh hóa chất và so sánh với hình ảnh đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Nếu kết quả so sánh không đồng nhất, nó sẽ từ chối dùng hóa chất này.

MINH ANH

Theo Computer World, Tuổi trẻ
  • 156