Roll-Royces thử nghiệm thành công động cơ phản lực chạy hydro đầu tiên

  •  
  • 422

Rolls-Royce và hãng hàng không châu Âu easyJet vừa tuyên bố họ đã thử nghiệm thành công động cơ phản lực chạy năng lượng hydro. Họ mong muốn thiết bị mới sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào nỗ lực giảm thiểu khí nhà kính thải ra từ động cơ máy bay hiện hành.

Trong thông cáo báo chí, Rolls-Royce khẳng định bài thử đánh dấu mốc lần đầu tiên một động cơ hàng không hiện đại sử dụng thành công hydro làm nhiên liệu.

Ngành hàng không vẫn được coi là ngành công nghiệp khó “sạch” nhất, bởi lẽ máy bay điện không thể du hành quãng đường dài như máy bay thông dụng. Bên cạnh đó, kích cỡ pin vẫn quá lớn để giúp ngành hàng không thực hiện những chuyến bay xuyên lục địa. Đó là lý do các tổ chức phát triển động cơ mong mỏi một thứ nguyên liệu sạch như hydrogen, vốn chỉ thải ra hơi nước và carbon dioxide khi cháy.

Động cơ phản lực chạy hydro được Rolls Royce va easyJet thử nghiệm
Động cơ phản lực chạy hydro được Rolls Royce va easyJet thử nghiệm - (Ảnh: Steve M Smith/Rolls-Royce).

Hai công ty đã ứng dụng động cơ máy bay Rolls-Royce AE 2100-A trong một bài thử mặt đất tại Anh Quốc, với nhiên liệu hydro do Trung tâm Năng lượng Hàng hải Châu Âu sản xuất. Bởi lẽ nhiên liệu có nguồn gốc từ năng lượng gió và thủy triều, hydro được dùng trong bài thử thân thiện với môi trường, có thể gọi là hydro xanh.

Cả Rolls-Royce và easyJet cam kết giảm lượng khí thải nhà kính và tập trung vào sản xuất hydro xanh để đạt được mục tiêu đã đặt ra. Nhưng hiện tại, hydro xanh vẫn thiếu thốn và có chi phí sản xuất cao vô cùng. Những khoản đầu tư từ chính phủ sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các cơ quan sản xuất nhiên liệu. Một số nước - trong đó có Hoa Kỳ - đã khẳng định sẽ đầu tư vào những dây chuyền chế tạo nhiên liệu hydro hiện đại.

Tính tới thời điểm hiện tại, khí đốt vẫn là nguyên liệu chính trong sản xuất nhiên liệu hydro, và thứ nhiên liệu tiên tiến sạch khi và chỉ khi nguyên liệu tạo thành cũng sạch. Nếu sử dụng khí đốt, quá trình sản xuất vẫn sẽ tạo ra khí thải carbon dioxide và cường hóa hiệu ứng nhà kính.

Theo nhận định của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), khó khăn sẽ còn nằm tại những thiết kế máy bay mới phù hợp với nhiên liệu tiên tiến. Để vận hành với hydro, một tàu bay cần một bồn chứa nhiên liệu lớn và cần được tái thiết kế. Theo tính toán từ Michael Liebreich - nhà sáng lập tổ chức Kinh tế Năng lượng Bloomberg, một chiếc Boeing 747-400 sẽ yêu cần 1 triệu lít hydro để bay được quãng đường tương ứng với khi sử dụng khoảng 250.000 lít nhiên liệu hóa thạch.

Hydro cũng là nhiên liệu sạch được nghiên cứu cho ô tô
Hydro cũng là nhiên liệu sạch được nghiên cứu cho ô tô - (Ảnh: Internet).

Với những giới hạn này, có lẽ trước mắt hydro xanh sẽ được dùng cho những chuyến bay ngắn. Theo báo cáo từ Liên minh Châu Âu (EU), những chuyến bay dài 3.000km sử dụng nhiên liệu hydro sẽ xuất hiện vào năm 2035. Hãng hàng không easyJet tập trung đầu tư vào công nghệ hydro cũng vì họ chủ yếu sở hữu những đường bay ngắn, và Rolls-Royce - hãng cung cấp động cơ hàng đầu cho các tổ chức sản xuất máy bay - có thể bán động cơ phản lực chạy hydro cho 400 nhãn hàng lớn nhỏ. Trong số khách hàng của Rolls-Royce, Boeing và Airbus cũng đều đang nghiên cứu hydro như nhiên liệu thay thế.

Cho dù thành tựu ban đầu rực rỡ, quá trình ứng dụng nhiên liệu hydro trong ngành hàng không vẫn là chặng đường dài. Hiện Rolls-Royce và easyJet vẫn đang lên kế hoạch cho những bài thử mặt đất khác, nhằm chuẩn bị cho một chuyến lên không lịch sử.

Cập nhật: 02/12/2022 TTVH
  • 422