Rượu huyết dơi không có công dụng như lời đồn

  •  
  • 406

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các loại thuốc giúp “phái mạnh” tăng cường sinh lực ngày một đa dạng. Tuy nhiên, đa phần chúng đều để lại tác dụng phụ, dù ít hay nhiều đều gây phiền toái cho người sử dụng.

Tìm kiếm các vị thuốc từ thiên nhiên đang là điều mà các quý ông ưa thích. Không ít người thường hay rỉ tai nhau rằng, rượu ngâm rắn hổ mang, tắc kè, nhung hươu… và giờ là rượu tiết dơi đang được xem là phương thuốc hiệu quả nhất...

“Bí kíp” của dân nhậu

Địa bàn tỉnh Sóc Trăng nổi tiếng với ngôi chùa Dơi, nơi đây có những lúc là “nhà” của các loài dơi lên tới hàng vạn cá thể. Rất nhiều câu chuyện trong lúc “trà dư tửu hậu”, người dân địa phương lại đem dơi ra khoe với du khách thập phương.

Thế nhưng, điều lạ là ở chỗ, một số “quý ông” lại rất rôm rả khi truyền “bí kíp” tăng cường “bản lĩnh” đàn ông xung quanh những chú dơi này. Người ta nói, may mắn bắt được vài chục con, đem về lấy tiết pha rượu, thứ này người cần cũng phải bỏ nhiều tiền ra mới mong được thưởng thức.

Hàng ngày, công việc của Hảo (người săn dơi) là đợi cho đến khi trời tối, xách dụng cụ lên đường tìm dơi. Theo giới thiệu của anh chàng này, muốn bắt được nhiều dơi trước hết phải có “dơi mồi”. Để có dơi mồi kêu khỏe, giọng hay, thu hút được nhiều con khác bay tới thì nhất thiết phải trải qua quá trình huấn luyện. Trước khi bị bắt, chúng đều là những con tự nhiên, vài tháng tuổi trở đi là có thể “vỡ tiếng”, dạy cách thu hút các loại dơi khác. Dụng cụ bắt dơi cũng rất đơn giản. Chỉ cần “chế” chiếc vợt lưới rộng, một túi đựng dơi là có thể bước vào buổi săn.

Khi dơi mồi kêu, các con khác sẽ sà xuống, người bắt chỉ việc đứng dưới quơ tay vợt. Tuy nhiên, cần phải chọn được địa điểm thích hợp, đồng thời thay đổi liên tục khi thấy số lượng dơi ít dần. Càng về nửa đêm rạng sáng, dơi càng nhiều. Trung bình mỗi đêm Hảo bắt được 50 – 100 con, hầu hết là loại dơi sen, người nhỏ, nhiều thịt. Thi thoảng may mắn bắt được loại dơi quạ, có con nặng tới cả kí, huyết nhiều có thể đủ cho một cuộc nhậu “tới bến”.

Số dơi này được một số nhà hàng trên TP đặt sẵn. Theo Hảo, tại địa phương không chỉ có mình anh làm công việc này. Nhu cầu cao đến mức mỗi ngày đều có một xe ô tô thu gom, vận chuyển về cơ sở. Hảo không tiết lộ chính xác giá thành của loài vật, tuy nhiên, anh chia sẻ rằng, giá khá cao, người thường không mấy người dám mua về dùng.

Sở dĩ dơi luôn hút hàng như vậy là bởi, trong vài năm gần đây, các “đấng mày râu” như “nghiện” các món ăn được chế biến từ loài động vật này, hơn hết, rượu tiết dơi được đánh giá là thứ “thần dược” giúp nam giới tăng cường sinh lý.

Giới thành thị cũng chỉ mới phát hiện ra loại thuốc “tự nhiên” đáng kinh ngạc này sau khi “mốt” nhậu kiểu này bắt đầu hút khách. Thường thì khi nhìn thấy dơi, ai cũng khiếp sợ với hình dạng bên ngoài của nó.

Thế nhưng, món ăn này đã có từ rất lâu, công thức và cách chế biến được người đi trước giữ kín, như một đặc trưng của dân bản địa. Chỉ khi nào có khách quý ghé thăm, nhà sẽ làm món này tiếp đãi. Hầu như chẳng ai dám động đũa, thế nhưng chỉ cần 1 lần thưởng thức, chắc chắn sẽ “nghiện” với hương vị độc đáo của dơi, anh Hảo chia sẻ.

Rượu pha tiết dơi với nhiều đồn thổi tăng cường sinh lực cho đàn ông.
Rượu pha tiết dơi với nhiều đồn thổi tăng cường sinh lực cho đàn ông. (ảnh minh họa).

Có phải “tiên dược”?

Đối với người săn bắt dơi như Hảo, được ăn thịt dơi ngay từ lúc còn bé nên anh chẳng lạ lẫm gì. Theo anh, thịt dơi khá dễ ăn, nếu làm đúng cách và rất có lợi cho sức khỏe. Về phần tiết dơi, đây là món mà “cánh mày râu” khi nghe tới có lẽ đều muốn thử một lần trong đời. Chẳng thế mà đâu đâu trên bàn nhậu ở đây, câu chuyện “săn dơi” lấy tiết luôn là chủ đề nóng. Hảo cho rằng, tác dụng có loại rượu này là có thật, vì chính bản thân anh, bạn bè trong vùng đều đã sử dụng.

Dơi khi bắt về phải còn sống, khỏe mạnh, đó là yêu cầu tất yếu của nhóm thợ săn cũng như vừa ý khách hàng. Người nhậu sẽ chích máu dơi ở vị trí nách của con vật, pha trực tiếp với rượu để sử dụng. Thông thường, một con dơi sen chỉ vài giọt, dơi quạ nhiều hơn nhưng phải chính tay thợ làm thì phần huyết mới có chất lượng tốt nhất. Xong xuôi, phần thân sẽ được chế biến các món “đặc sản” như nấu cháo, hấp, nướng muối tiêu…làm mồi nhậu cho các quý ông có thể hàn huyên thâu đêm suốt sáng.

Một khách quen thường xuyên ghé nhà hàng dơi nằm cách cổng chùa Dơi (TP Sóc Trăng) cho hay: Món rượu huyết dơi này rất đặc biệt. Dù rượu có nặng tới đâu đi chăng nữa, khi uống vào không thấy nóng, xót ruột gan. Ngược lại, rượu cứ đi tới đâu, trong người như có luồng khí lạ, rất nhẹ nhõm và mát gan. Tuy nhiên, công dụng bất ngờ của thứ đồ uống này nằm ở chỗ, chỉ vài tiếng tiệc rượu “tàn ca”, trở về nhà là người khí huyết sôi sung sục.

Theo lí giải của nhóm “bợm nhậu”, dơi là loài vật sống ban đêm, máu lạnh, hút khí âm, nên khi uống rượu từ chính huyết loài vật này sẽ thấy khoan khoái, dễ chịu. Sức khỏe của con vật nhỏ bé này thì khỏi phải bàn, bởi loài dơi nổi tiếng có sức bền cao, bay chục tiếng ban đêm không nghỉ. Máu lạnh của dơi gặp máu người sẽ xảy ra phản ứng, khiến người uống lâng lâng, như say mà tỉnh. Chính sự lạ kì này kích thích sự ham muốn của phái mạnh, khiến họ “khỏe” lên trông thấy mà sau đó không để lại bất kì tác dụng phụ nào.

Có lẽ cũng bởi những lời đồn như vậy, nên không ít “đại gia” đã “nhờ cậy” đến thứ “tiên dược”, bất chấp giá cả cũng như đường sá xa xôi, tìm đến tận thủ phủ loại rượu đặc biệt này. Anh Nam (trú tại quận 1, TP HCM) cứ mỗi tuần đều đặn lái ô tô chạy xuống khu vực chùa Dơi, nơi tập trung đông nhất các nhà hàng rượu huyết dơi, tận mắt chứng kiến quá trình “pha chế rượu” nên hoàn toàn tin tưởng.

Tại một nhà hàng tại đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TP HCM, được biết, khách muốn ăn dơi phải đặt trước số lượng khách cũng như các món yêu cầu. Theo lí giải của nhân viên phục vụ, nguồn hàng thất thường cùng nhu cầu ngày một lớn khiến nhà hàng không thể hứa trước được điều gì. Giá thành của loại rượu mà các quý ông “săn lùng” cũng tùy thuộc vào từng loại dơi.

Dù chưa biết thực hư tác dụng loại rượu này ra sao, thế nhưng đã có không ít những quý ông đã bỏ tiền bạc, công sức để “săn lùng” loài vật này và tin tưởng thứ rượu tiết dơi có công dụng thực sự. Theo các thầy thuốc y học cổ truyền, món rượu pha huyết có một số tác dụng nhất định. Máu động vật có thể tăng cường hồng cầu trong người dẫn đến tăng cường hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, nhiều loại rượu huyết không có tác dụng tăng cường sinh lực đàn ông như lời quảng cáo. Hơn nữa từ năm 2008, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ra chỉ thị cấm mua bán, giết mổ dơi. Năm 2009, CA TP Sóc Trăng có bắt được một vụ nhưng cũng chỉ xử phạt hành chính.

Cơ quan chức năng cho rằng số lượng dơi có giảm, nhưng không biết cụ thể vì không thể đếm được. Liên quan tới vấn đề này, chính quyền địa phương đã có những biện pháp tích cực để ngăn chặn tình trạng này và phổ biến cho người dân từ bỏ một thói quen không có lợi.

Cập nhật: 06/03/2018 Theo PLXH
  • 406