Rượu phá hỏng cả cấu trúc não bộ

  •  
  • 1.538

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định rằng sử dụng cần sa và rượu ức chế sự phát triển bộ não của thanh thiếu niên. Sỡ dĩ như vậy là vì khi còn trẻ não rất dễ bị tổn thương do tác động của các yếu tố khác nhau, đặc biệt là các chất ma túy và rượu.

>>> Rượu làm gián đoạn giấc ngủ của bạn

Liên tục trong một năm rưỡi, các nhà khoa học đã theo dõi những thay đổi não bộ của gần một trăm thanh niên cả nam và nữ ở độ tuổi 16-20. Một số trong các các đối tượng họ thường xuyên thấy có mùi cần sa và rượu, trong khi đa số chưa bao giờ sử dụng chúng, hoặc do bạn bè lôi kéo có thử đôi lần.

Rượu gây ra sự ức chế não bộ con người đặc biệt là ở lứa tuổi thanh niên.
Rượu gây ra sự ức chế não bộ con người đặc biệt là ở lứa tuổi thanh niên.

Trong quá trình nghiên cứu, trên mỗi người tình nguyện, các nhà khoa học đã thực hiện khoảng 180 lần chụp hình ảnh cộng hưởng từ MRI. Ngoài ra, các đối tượng còn được kiểm tra độc chất học theo định kỳ.

Các nhà khoa học nhận thấy trong não bộ của những người thường xuyên hút cần sa và uống rượu, chất trắng (trong não) được hình thành chậm hơn. Chúng ta hãy nhớ lại rằng chất trắng tạo thành bó các sợi trục (axon) thần kinh kết nối các vùng não và chuyển các thông tin cho nhau. Nếu sợi trục thần kinh hoạt động kém, thì bộ não không thể phối hợp với nhau được và ảnh hưởng đến hành vi của con người, ví dụ, khó kiểm soát được bản thân mình.

Các nhà khoa học lưu ý rằng những người tham gia thí nghiệm này lúc đầu có mức độ phát triển chất trắng khác nhau, nhưng sau một năm rưỡi uống rượu và dùng cần sa thì cấu trúc của bộ não thay đổi nhiều đến nối không nhận ra được các khác biệt đó nữa.

Trước đây người ta đã tiến hành những nghiên cứu tương tự, nhưng chỉ giới hạn trong một vài phép đo và kết quả không thống nhất, vì chúng có thể lẫn hộn giữa tác dụng của rượu với các yếu tố khác như các đặc điểm phát triển của từng người. Vì thế trong một thời gian họ đã không thể đưa ra các kết luận đáng tin cậy.

Theo Vietnamnet
  • 1.538