địa chấn

  • Động đất mạnh gây sóng thần ở Philippines Động đất mạnh gây sóng thần ở Philippines
    Trận động đất mạnh có cường độ 7,6 độ Richter xảy ra lúc 20h47 theo giờ địa phương ngoài khơi Philippines, dưới độ sâu 34km, CNN dẫn lời Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết. Ban đầu, cường độ của cơn địa chấn được đánh giá là 7,9 độ Richter.
  • Hé lộ các “điểm nóng” động đất trên thế giới  Hé lộ các “điểm nóng” động đất trên thế giới
    Một nghiên cứu mới phát hiện, các trận động đất mạnh nhất từng tấn công Trái đất, chẳng hạn như cơn địa chấn mạnh 9 độ Richter làm rung chuyển Nhật Bản hồi năm ngoái, thường xuất hiện tại các “điểm nóng” nhất định trên lớp vỏ hành tinh chúng ta.
  • Công bố nguyên nhân siêu động đất Nhật Bản 2011 Công bố nguyên nhân siêu động đất Nhật Bản 2011
    Các nhà địa chấn học ngày 9/1 tuyên bố họ đã tìm ra những chỉ dấu về việc tại sao trận siêu động đất xảy ra ở Nhật Bản năm 2011 từ một vết nứt gẫy ban đầu tưởng là vô hại.
  • Động đất 8 độ Richter gây sóng thần ở Thái Bình dương  Động đất 8 độ Richter gây sóng thần ở Thái Bình dương
    Cơn địa chấn cực mạnh làm rung chuyển quần đảo Solomon hôm 6/2, gây sóng thần nhỏ dọc các bờ biển Thái Bình dương, và làm ít nhất 5 người chết. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay động đất xảy ra ở độ sâu 5,8 km, kéo theo hai dư chấn mạnh 6,4 và 6,6 độ Richter sau đó.
  • Đảo El Hierro "chuyển mình" Đảo El Hierro "chuyển mình"
    Hòn đảo El Hierro của Tây Ban Nha được ghi nhận là đã bắt đầu dịch chuyển về phía đông và một phần của nó đã nhô cao thêm 11cm, đó là kết quả của các hoạt động địa chấn gần đây.
  • Các nhà khoa học Nga chạm vào tâm Trái đất Các nhà khoa học Nga chạm vào tâm Trái đất
    Các nhà vật lý Nga đã phát hiện ra rằng động đất, núi lửa và các quá trình địa chấn khác không chỉ phụ thuộc vào "hành vi" của lớp vỏ ngoài cùng, như suy nghĩ trước đây, mà còn phụ thuộc vào tầng dưới của vỏ Trái Đất.
  • Động đất kép ở Trung Quốc: Ít nhất 47 người chết Động đất kép ở Trung Quốc: Ít nhất 47 người chết
    Cục địa chấn Trung Quốc đã phát động kế hoạch ứng phó khẩn cấp sau khi xảy ra thảm họa động đất kép vào sáng cùng ngày ở khu vực giáp ranh giữa huyện Dân và huyện Chương thuộc tỉnh Cam Túc.
  • Nhật nghiên cứu nguồn gốc động đất Nhật nghiên cứu nguồn gốc động đất
    Một đội ngũ khoa học gồm các nhà địa chấn học hàng đầu Nhật đã ra khơi trên tàu khoan Chikyu với nhiệm vụ khoan sâu dưới đáy biển để nghiên cứu nguồn gốc của động đất, theo AFP ngày 13/9.
  • Động đất lớn liên tục, Nhật Bản vào thời kỳ nguy hiểm? Động đất lớn liên tục, Nhật Bản vào thời kỳ nguy hiểm?
    Các nhà địa chấn học hôm 31/5 cảnh báo một trận động đất mạnh khác có thể tấn công Nhật Bản sau khi nước này liên tiếp hứng chịu hai trận động đất mạnh 7,8 độ Richter và 6,4 độ Richter.
  • Hệ thống quang học của máy dò sóng hấp dẫn LIGO Hệ thống quang học của máy dò sóng hấp dẫn LIGO
    Hệ thống quang học của LIGO khá phức tạp và tinh vi, bao gồm hệ thống quang học chính và các hệ thống cấp nguồn cho laser cũng như có các thiết bị phụ trợ khử nhiễu, triệt tiêu xung động địa chấn.