Gien

  • Nhận dạng gien gây tật nứt đốt sống Nhận dạng gien gây tật nứt đốt sống
    Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học McGill (Canada) đã nhận dạng gien gây tật nứt đột sống, một dị tật bẩm sinh do khiếm khuyết trong sự hình thành ống tủy sống của bào thai. Cứ 1.000 ca sinh thì có 1 đến 2 ca bị tật này.
  • Phát hiện gien chủ chốt giúp kéo dài tuổi thọ Phát hiện gien chủ chốt giúp kéo dài tuổi thọ
    Các nhà khoa học Mỹ thuộc Viện Salk ở San Diego đã phát hiện ra một loại gien chủ chốt có thể giải thích vì sao chế độ ăn kiêng giúp loài động vật sống lâu, sau khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về loài giun nhỏ bé C.elegans chỉ gồm 1.000 tế bà
  • Phát hiện biến thể gien gây mất thính giác Phát hiện biến thể gien gây mất thính giác
    Các nhà khoa học Bỉ vừa tìm ra một biến thể gien gây mất thính giác. Họ hy vọng khám phá này sẽ mở ra những phương thức trị liệu mới, thay vì phải phẫu thuật như hiện nay. Mất thính giác là hậu quả của chứng xơ cứng tai (otosclerosis), phát sinh từ sự phát triển bất thư
  • Bản đồ gien muỗi đã được hoàn thiện Bản đồ gien muỗi đã được hoàn thiện
    Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã hoàn thiện bản đồ gien của muỗi Aedes aegypti, tạo tiền đề để tìm ra các biện pháp phòng chống bệnh sốt vàng da và sốt nhiệt đới do loài muỗi này truyền nhiễm.
  • Phát hiện 2 gien gây bệnh đa xơ cứng Phát hiện 2 gien gây bệnh đa xơ cứng
    Các nhà khoa học vừa phát hiện 2 gien có khả năng làm tăng đến 30% nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng. Kết quả nghiên cứu này là một bước đột phá quan trọng, phá vỡ sự bế tắc trong việc tìm hiểu cơ chế gây bệnh trong suốt 3 thập kỷ qua.
  • Cây biến đổi gien chịu được hạn hán Cây biến đổi gien chịu được hạn hán
    Các nhà nghiên cứu Mỹ và Nhật Bản đã tạo ra những cây biến đổi gien có khả năng chịu được hạn hán và cần rất ít nước. Phát hiện này có thể tạo thuận lợi cho việc sản xuất cây lương thực, kể cả trong những điều kiện cùng cực.
  • Giải mã thành công gien ung thư ngực và ruột kết Giải mã thành công gien ung thư ngực và ruột kết
    Các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Johns Hopkins Kimmel (Mỹ) vừa giải được toàn bộ mã gien của bệnh ung thư ngực và ruột kết, mở ra hy vọng tìm kiếm các phương pháp điều trị mới. Bản đồ gien của 2 căn bệnh ung thư nói trên cho thấy có gần 200 gien bị đột biến (phần lớn chưa từng được biết đến trước đó) khiến các khối u xuất hiện, phát triển và lây lan.
  • Nâng trí thông minh gấp ba lần nhờ biến đổi gien Nâng trí thông minh gấp ba lần nhờ biến đổi gien
    Bằng cách thay đổi gien NR2B, các nhà khoa học tạo ra một chú chuột "thông minh" nhất trên thế giới có tên Hobbie-J.
  • Phát hiện gien ngăn ngừa ung thư trong cơ thể người Phát hiện gien ngăn ngừa ung thư trong cơ thể người
    Ngày 21/9, các nhà khoa học tại Trung tâm ung thư Hàn Quốc phát hiện gien "sumo" trong cơ thể người có khả năng ngăn ngừa phát triển bệnh ung thư. Trong các công trình nghiên cứu, các nhà khoa học Hàn Quốc cho biết có mối liên quan trực tiếp giữa gien "sumo" và sự ổn định của nhiễm sắc thể.
  • Đột biến gien tạo nên mùi thơm của gạo hương lài Đột biến gien tạo nên mùi thơm của gạo hương lài
    Các nhà khoa học Thái Lan vừa xác định được gien làm cho lúa có mùi thơm. Họ đã nhanh chóng xin cấp bằng sáng chế để bảo vệ bí quyết này. Đột biến này xảy ra ở một trong các gien làm cho lúa có mùi thơm