Khoa học Việt Nam

  • Phát hiện nhanh xăng nhiễm acetone bằng... vani Phát hiện nhanh xăng nhiễm acetone bằng... vani
    Thay vì phải đầu tư cả tỷ đồng để phát hiện acetone có trong xăng, các nhà khoa học Việt Nam vừa khám phá có thể dùng vani (thường dùng nấu chè, tạo mùi thơm) để phát hiện nhanh acetone có trong mẫu xăng... và chỉ tốn tối đa mấy chục ngàn đồng.
  • Phát hiện loài ếch cây sần và thằn lằn ngón mới Phát hiện loài ếch cây sần và thằn lằn ngón mới
    Các nhà khoa học Việt Nam vừa phát hiện một loài ếch cây sần mới ở vùng núi cao Hoàng Liên (Lào Cai) và công bố thêm một loài thạch sùng ngón mới giống Cyrtodactylus ở Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
  • Điều tra nạn buôn bán hổ tại Việt Nam Điều tra nạn buôn bán hổ tại Việt Nam
    Theo một số nhà khoa học, Việt Nam chỉ còn dưới 30 cá thể hổ hoang dã hiện đang phân bố rải rác ở một số vườn quốc gia và khu bảo tồn, chủ yếu ở khu vực biên giới các tỉnh miền Trung.
  • Việt Nam phân lập được tế bào gốc tủy răng Việt Nam phân lập được tế bào gốc tủy răng
    Sau gần 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam đã chính thức công bố phân lập và nuôi cấy tăng sinh tế bào gốc từ tủy răng. Sau đây là bài phỏng vấn TS Trần Lê Bảo Hà, trưởng nhóm nghiên cứu, xung quanh nghiên cứu này.
  • Phát hiện loài dơi mới ở Việt Nam Phát hiện loài dơi mới ở Việt Nam
    Các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế vừa phát hiện thêm một loài dơi mới tại Vườn quốc gia Cát Bà và vườn quốc gia Chư Mom Ray của Việt Nam - TS Vũ Đình Thống, chuyên gia nghiên cứu về loài dơi thuộc Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện KH-CN Việt Nam) cho biết ngày 22/2.
  • Phát hiện loài gừng mới ở Việt Nam Phát hiện loài gừng mới ở Việt Nam
    Các nhà khoa học Việt Nam và Singapore vừa phát hiện và công bố một loài gừng mới, được tìm thấy ở Vườn Quốc gia Bến En (Thanh Hóa). TS Nguyễn Quốc Bình, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện KH-CN Việt Nam) cho biết ngày 26/7.
  • Việt-Nhật cùng nghiên cứu giống sắn biến đổi gene Việt-Nhật cùng nghiên cứu giống sắn biến đổi gene
    Các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản ngày 22/5 đã nhất trí cùng nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật biến đổi gene nhằm tăng năng suất và chất lượng ở cây sắn Việt Nam đồng thời giảm bớt các tác hại gây xói mòn đất ở loài cây này.
  • Tinh chế thành công bột gỗ chất lượng cao của Việt Nam Tinh chế thành công bột gỗ chất lượng cao của Việt Nam
    Các nhà khoa học Việt Nam tinh chế thành công bột gỗ Việt Nam có chất lượng gần như bột gỗ Canada với giá thành thấp hơn, có khả năng thay thế bột gỗ Canada làm nguyên liệu điều chế Nitroxenlulo.
  • Thêm một loài ếch cây được phát hiện ở Việt Nam Thêm một loài ếch cây được phát hiện ở Việt Nam
    Các nhà khoa học Việt Nam và Đức vừa công bố thêm một loài ếch cây mới vừa được phát hiện ở tỉnh Cao Bằng, được đặt tên là nhái cây wa-za Gracixalus waza Nguyen, Le, Pham, Nguyen, Bonkowski & Ziegler, 2012.
  • Ghi nhận loài dơi mới ở Việt Nam Ghi nhận loài dơi mới ở Việt Nam
    Trong quá trình phân tích mẫu vật dơi lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hunggari và Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, các nhà khoa học Việt Nam và Hunggari đã phát hiện một loài dơi mới cho khoa học.