Nobel Y học

  • Trò chuyện với nhà khoa học Barry J. Marshall Trò chuyện với nhà khoa học Barry J. Marshall
    Nhà khoa học Barry J. Marshall người Úc đã nhận giải thưởng Nobel y học 2005 tại Stockholm (Thụy Điển) cùng đồng nghiệp, tiến sĩ Robin Warren. Ông đã đồng ý một cuộc chuyện trò cởi mở với Tuổi Trẻ (dẫu chỉ là qua mạng) về sự dấn thân, về lý tưởng của một nhà khoa học.
  • Nobel Kinh tế: Người Mỹ vượt qua hattrick! Nobel Kinh tế: Người Mỹ vượt qua hattrick!
    Nobel 2006 vừa ghi thêm tên một nhà khoa học Mỹ: Edmund S. Phelps. Edmund S. Phelps là nhà khoa học Mỹ thứ 6 giành được Nobel vào năm nay sau 3 nobel: Y học, Hóa học và Vật lý. Nobel kinh tế dành cho vị
  • Lần đầu tiên, phái nữ đoạt giải Y học danh giá của Mỹ Lần đầu tiên, phái nữ đoạt giải Y học danh giá của Mỹ
    Giải thưởng Y học Albany danh giá nhất nước Mỹ và thứ hai trên thế giới (sau giải Nobel Y học) lần đầu tiên được trao cho hai nhà khoa học nữ là Joan Steitz thuộc Đại học Yale và Elizabeth Blackburn của Đại học California. Cả hai được vinh danh nhờ những nghiên cứu giúp cải tiến các phương pháp điều tr
  • Mùa Nobel 2011 khai màn Mùa Nobel 2011 khai màn
    Mùa Nobel năm nay bắt đầu với giải Nobel Y học được công bố tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển, mở đầu cho một tuần lễ trao giải tại các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Văn học, Kinh tế và Hòa bình.
  • Nhà khoa học Nhật Bản và câu chuyện tế bào gốc Nhà khoa học Nhật Bản và câu chuyện tế bào gốc
    Nhà nghiên cứu tế bào gốc, giáo sư Shinya Yamanaka, người đồng nhận giải Nobel Y học năm 2012, ngày 7/12 đã thể hiện quyết tâm sử dụng tế bào gốc đa năng nhân tạo (iPS) để chữa trị những căn bệnh suy nhược mà đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả.
  • “Thần dược” từ ARN can thiệp “Thần dược” từ ARN can thiệp
    Nhận định của Viện sĩ Behr đăng trên báo Le Figaro được đúc kết từ hàng loạt ứng dụng đang được thử nghiệm với ARN can thiệp (RNAi). Ngoài ra, công trình về RNAi công bố năm 1998 của 2 nhà khoa học Andrew Fire và Craig Mello đã được trao giải Nobel Y học 8 năm sau, đủ để chứng minh tầm ảnh hưởng của khám phá này.