Giải Nobel vật lý 2015 được trao cho nghiên cứu hạt hạ nguyên tử

  •  
  • 796

Sau giải thưởng Nobel y học, giải thưởng Nobel trong lĩnh vực vật lý đã được trao cho hai nhà khoa học người Nhật Bản và Canada.

Nhà khoa học Nhật và Canada nhận giải Nobel Vật lý 2015

Hai nhà khoa học Takaaki Kajita đến từ đại học Tokyo và Arthur B. McDonald của Đại học Queen, Canada đã được trao giải Nobel vật lý. Giải thưởng này được trao cho nghiên cứu của hai nhà khoa học phát hiện ra hạt hạ nguyên tử neutrino cũng có khối lượng.


Nhà khoa học Nhật Bản Takaaki Kajita và nhà khoa học Canada Arthur B.McDonald.

Các neutrino là những hạt hạ nguyên tử có số lượng nhiều thứ hai trong vũ trụ, sau hạt photon ánh sáng. Sự tồn tại của loại hạt này được phát hiện vào năm 1930, tuy nhiên trong nhiều thập kỷ đây vẫn là một trong những bí ẩn của ngành vật lý.

Tiến sĩ Kajita là một trong số các nhà khoa học đã phát hiện sự tồn tại khối lượng trong các hạt nổi tiếng là bí ẩn này từ năm 1998. Các hạt neutrino không mang điện tích và rất nhẹ, do đó các nhà khoa học vẫn tưởng rằng chúng không có khối lượng.

Vũ trụ của chúng ta có rất nhiều các hạt hạ nguyên tử neutrino còn sót lại sau vụ nổ BigBang và nhiều hơn nữa trong lò phản ứng nhiệt hạch của Mặt Trời, một phần nhỏ xuất hiện trong các lò phản ứng hạt nhân trên Trái đất.

Hai nhà khoa học Kajita và McDonald được trao giải thưởng Nobel vật lý cùng với khoảng 960.000 USD. Trong quá khứ đã có 199 nhà khoa học được trao giải thưởng Nobel vật lý, trong đó có những nhà vật lý thiên tài như: Albert Einstein, Niels BohrMarie Curie.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 796