Phát triển công nghệ

  • Cầu, đường làm bằng bê tông thông minh có thể tự chữa khi hỏng Cầu, đường làm bằng bê tông thông minh có thể tự chữa khi hỏng
    Phòng thí nghiệm của nữ Giáo sư Luna Lu, Đại học Purdue, Mỹ đang phát triển công nghệ cho phép các cây cầu và đường cao tốc lát bê tông thông báo chính xác khi chúng cần sửa chữa và được trang bị các vật liệu đáp ứng việc tự sửa chữa.
  • Công nghệ mới giúp tạo ra điện từ nước thải Công nghệ mới giúp tạo ra điện từ nước thải
    Các nhà khoa học của Nga đang phát triển công nghệ pin nhiên liệu vi sinh (MFCs) mới có thể giúp sản xuất điện thông qua quá trình ôxy hóa các chất hữu cơ bởi các vi sinh vật đặc biệt.
  • Con người có thể trở thành loài người liên hành tinh trong vòng 200 năm nữa Con người có thể trở thành loài người liên hành tinh trong vòng 200 năm nữa
    Một nghiên cứu mới cho biết, hoặc là chúng ta phát triển công nghệ để khai thác an toàn năng lượng cần thiết để thoát khỏi hành tinh của chúng ta, hoặc chúng ta tự giết mình trong một trận đại hồng thủy nào đó.
  • Nghiên cứu mới cho thấy con người có thể sống thọ tới 120 tuổi Nghiên cứu mới cho thấy con người có thể sống thọ tới 120 tuổi
    Giới khoa học dự báo tuổi thọ của con người có thể tăng lên 100 đến 120 tuổi trong vòng 50 năm tới, hoặc lâu hơn, nhờ sự phát triển công nghệ như trí tuệ nhân tạo và kinh nghiệm có được sau đại dịch.
  • Ứng dụng AI chẩn đoán và gợi ý bài tập trị đau lưng mãn tính Ứng dụng AI chẩn đoán và gợi ý bài tập trị đau lưng mãn tính
    Ngày 21/3, gã khổng lồ công nghệ NEC của Nhật Bản thông báo hợp tác với Đại học Y và Nha khoa Tokyo để phát triển công nghệ sử dụng AI chẩn đoán nguyên nhân gây ra chứng đau lưng mãn tính.
  • Khử trùng nước sinh hoạt bằng muối Khử trùng nước sinh hoạt bằng muối
    Tại trạm cấp nước nhỏ ở nhiều nơi, nước được khử trùng bằng clo khí hay lỏng. Cách làm truyền thống này đã không kiểm soát được nồng độ, và có thể tạo clo dư độc hại cho người dùng. Trung tâm phát triển công nghệ cao thuộc Viện Khoa học công nghệ Việt Nam vừa đưa ra giải pháp mới - khử trùng bằng nước Javen điều chế tại chỗ từ muối.
  • Cảm tử quân virus Cảm tử quân virus
    Chính phủ Nhật Bản đã chi 2,3 triệu USD để hãng Fujitsu xây dựng một đội cảm tử quân “kamikaze” vi rút, có thể tự sao chép và xóa sổ các vi rút khác. Tờ Yomiuri Shimbun đưa tin Viện Nghiên cứu và phát triển công nghệ thuộc Bộ Quốc phòng nước này đã bắt đầu phát triển vi rút cảm tử từ năm 2008.