Tia X

  • Dorothy Hodgkin - nhà khoa học nữ mở đường cho ngành tinh thể học tia X Dorothy Hodgkin - nhà khoa học nữ mở đường cho ngành tinh thể học tia X
    "Hào phóng, khiêm tốn, chăm chỉ trong suốt sự nghiệp nghiên cứu" là lời nhận xét của đồng nghiệp, bạn bè dành cho Dorothy Hodgkin - chủ nhân giải Nobel Hóa học 1964.
  • Trung Quốc thử nghiệm kính viễn vọng không gian "mắt tôm hùm" Trung Quốc thử nghiệm kính viễn vọng không gian "mắt tôm hùm"
    Kính viễn vọng không gian "mắt tôm hùm" đầu tiên trên thế giới hoạt động trên cao 500km và chụp ảnh chất lượng tốt về các nguồn tia X.
  • Ấn Độ phóng thành công vệ tinh phân cực tia X Ấn Độ phóng thành công vệ tinh phân cực tia X
    Ngày 1/1, Ấn Độ đã phóng thành công vệ tinh phân cực tia X (XPoSat) lên quỹ đạo quanh trái đất để nghiên cứu các hố đen vũ trụ và Sao Neutron.
  • Phát hiện đường hầm chứa tia X khổng lồ trong vũ trụ Phát hiện đường hầm chứa tia X khổng lồ trong vũ trụ
    Sử dụng kính thiên văn vũ trụ Chandra quan sát bằng tia X quang, các nhà thiên văn Mỹ đã phát hiện một đường hầm chứa các tia X năng lượng cao nằm trong dải thiên hà cách Trái Đất một tỷ năm ánh sáng. Đường hầm này có thể chứa trọn cả hệ
  • Đột phá bằng tia X cực nhanh Đột phá bằng tia X cực nhanh
    Hiện tượng trong suốt do điện từ gây ra hay EIT đã được biết đến trong một khoảng thời gian khá dài. Hiện tượng này được dùng để điều khiển những tính chất như sự tán sắc và hấp thụ ở các loại khí, cho phép khí trở nên trong suốt tại một bước sóng nhất định dưới tác độ
  • “Đọc sách” bằng tia X siêu mạnh “Đọc sách” bằng tia X siêu mạnh
    Nội dung ẩn chứa trong sách cổ có thể đọc bằng nguồn sáng cực mạnh gấp 10 tỉ lần Mặt trời nhờ vào kỹ thuật mới do các nhà khoa học Đại học Cardiff (Anh) phát minh sử dụng máy gia tốc “nguồn sáng kim cương” – một thiết bị nghiên cứu lớn nhất của Anh vừa được đưa vào sử dụng hồi đầu năm nay.
  • Robot chống khủng bố, chơi đàn hạc & phát hiện tia X Robot chống khủng bố, chơi đàn hạc & phát hiện tia X
    Các robot dùng để chống khủng bố, giải cứu dưới nước, phát hiện tia X hoặc chơi đàn hạc... vừa có buổi trình diễn ấn tượng tại Hội chợ công nghiệp quốc tế Thượng Hải khai mạc hôm nay 4-11.