Điều đặc biệt trong gia đình cả 2 cha con cùng nhận giải Nobel Vật lý

  •  
  • 142

William Lawrence Bragg và người cha William Henry Bragg đều là những nhà vật lý nổi tiếng đã có những đóng góp đáng kể cho lĩnh vực tinh thể học tia X- nghiên cứu về cấu trúc nguyên tử và phân tử của các tinh thể sử dụng tia X.

William Lawrence Bragg sinh năm 1890 tại thành phố Adelaide, Australia. Cha của ông, William Henry Bragg, là một nhà vật lý, và sau này cộng tác với con trong lĩnh vực tinh thể học tia X.

Bragg "con" theo học trường Cao đẳng St. Peter và chứng tỏ năng lực xuất sắc về khoa học và toán học. Sau đó, ông tiếp tục theo học tại Đại học Adelaide chuyên ngành Toán học và Vật lý vào năm 1908.

Con trai William Lawrence Bragg (bên trái) và cha William Henry Bragg (bên phải).
Con trai William Lawrence Bragg (bên trái) và cha William Henry Bragg (bên phải).

Sau khi hoàn thành chương trình học đại học, Bragg "con" đến Anh để tiếp tục học tại Trinity College, Cambridge. Ở đó, ông đã nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của nhà vật lý hàng đầu J.J. Thomson. Nghiên cứu của Bragg tập trung vào sự tán xạ của các hạt alpha, là những hạt tích điện dương phát ra từ các chất phóng xạ.

Năm 1912, Bragg "con" cùng cha bắt đầu nghiên cứu về nhiễu xạ tia X tại phòng thí nghiệm Cavendish ở Cambridge. Gia đình nhà Bragg quan tâm đến việc sử dụng nhiễu xạ tia X để nghiên cứu cấu trúc nguyên tử của tinh thể, thứ có thể tiết lộ sự sắp xếp của các nguyên tử trong mạng tinh thể.

Năm 1913, 2 cha con nhà Braggs xuất bản một bài báo, trong đó, mô tả sự nhiễu xạ của tia X bởi tinh thể và việc sử dụng quang phổ tia X để xác định cấu trúc nguyên tử của tinh thể, theo chuyên trang The Nobel Prize. Công trình có tác động đáng kể đến lĩnh vực khoa học vật liệu và mở ra những con đường mới cho nghiên cứu về tinh thể học tia X.

Năm 1915, William Lawrence Bragg và cha được đồng trao giải Nobel Vật lý cho công trình nghiên cứu về nhiễu xạ tia X. Ở tuổi 25, Bragg trở thành người trẻ nhất nhận giải Nobel vào thời điểm đó.

Sau đó, Bragg tiếp tục nghiên cứu về tinh thể học tia X, tập trung vào nghiên cứu cấu trúc của kim loại và khoáng chất. Ông cũng tham gia giảng dạy tại Đại học Manchester.

Năm 1941, ông được vua George VI vinh danh tước hiệu Hiệp sĩ và trao tặng Huy chương Hoàng gia của Đế chế Anh vì những đóng góp của ông cho khoa học.

Nổi tiếng về khiếu hài hước

Gia đình nhà Bragg còn nổi tiếng về khiếu hài hước. Trong cuốn sách "Tinh thể và ánh sáng: Giới thiệu về tinh thể học quang học" (2015), tác giả Elizabeth A. Wood nhắc đến một câu chuyện liên quan đến phản ứng của Bragg "cha" trước một câu hỏi của sinh viên mà ông không biết rõ. Ông đã dí dỏm trả lời: "Đó là một câu hỏi rất hay. Hãy hỏi con trai tôi, nó đang ở phòng bên cạnh và nó biết mọi thứ."

Một câu chuyện thú vị khác là khi cả hai cha con đang tham gia một hội thảo khoa học, họ đã quyết định đổi bảng tên và giả làm nhau. Bragg "con" rất thích trò chơi "đổi vai" này và tiếp tục đeo bảng tên của cha trong suốt phần còn lại của hội nghị.

Cùng với khiếu hài hước của mình, gia đình nhà Bragg rất được kính trọng trong cộng đồng khoa học và được nhớ đến như những nhà vật lý lỗi lạc với những đóng góp đáng kể cho lĩnh vực tinh thể học tia X.

Cập nhật: 25/04/2023 Vietnamnet
  • 142