Tia X

  • Điện Từ Trường và sức khoẻ con người Điện Từ Trường và sức khoẻ con người
    Điện từ trường tạo ra từ dòng điện lớn hơn 60 Hz gọi là bức xạ ion bởi vì nó có đủ năng lượng để tách electron ra khỏi nguyên tử. Tia X có đủ năng lượng để phá hủy các phân tử chứa gene. Nếu con người tiếp xúc nhiều với bức xạ ion có thể bị ung thư.
  • Máy Z-machine tạo khí nóng plasma với nhiệt độ kỷ lục: Hơn 2 tỉ độ Kelvin Máy Z-machine tạo khí nóng plasma với nhiệt độ kỷ lục: Hơn 2 tỉ độ Kelvin
    Z-machine, máy phát tia X mạnh nhất thế giới đặt tại phòng thí nghiệm Sandia ở sa mạc New-Mexico (Mỹ) đã tạo được khí nóng plasma với nhiệt độ kỷ lục vượt hơn 2 tỉ độ Kelvin (nhiệt độ ở tâm Mặt Trời là 14 triệu độ Kelvin). Kết quả khó tin và vượt hơn sự mong đợi này đ&
  • Kỹ thuật thu dấu vân tay không phá huỷ Kỹ thuật thu dấu vân tay không phá huỷ
    Các phương pháp truyền thống để thu dấu vân tay thường dùng đến bột, chất lỏng hoặc hơi nước, và chúng có thể phá huỷ dấu vân tay cho những phân tích về sau. Một kỹ thuật mới sử dụng tia X sẽ khắc phục điều đó.
  • Máy scan giúp phát hiện sớm bệnh ung thư phổi ở người nghiện thuốc lá Máy scan giúp phát hiện sớm bệnh ung thư phổi ở người nghiện thuốc lá
    Việc kiểm tra thường xuyên phổi của người hút thuốc lá nhờ công nghệ CT scan (máy chụp tia X nối với máy tính) sẽ ngăn ngừa ung thư phổi hiệu quả và cứu sống nhiều người. Đó là khẳng định của một nghiên cứu của Mỹ được đăng trên tạp chí New Engalnd of Medicine.
  • Cô gái có <i>“đôi mắt X-quang”</i> Cô gái có <i>“đôi mắt X-quang”</i>
    Với khả năng nhìn thấu nội tạng trong cơ thể, Natasha Demkina sinh năm 1987 ở thành phố Saransk (Nga) được mệnh danh là “cô gái có cặp mắt tia X”. Khả năng chẩn đoán bệnh bằng mắt của cô đôi khi còn chính xác hơn cả nhữn
  • Sự gia tốc phần tử trong thiên hà Milky Way Sự gia tốc phần tử trong thiên hà Milky Way
    Nhờ một nghiên cứu đặc biệt kết hợp dữ liệu từ Kính viễn vọng cực lớn của ESO và Đài thiên văn tia X Chandra của NASA, các nhà thiên văn học đã làm sáng tỏ bí ẩn về sự gia tốc phần tử của thiên hà Milky Way.
  • Giải mã tia đất bí ẩn của TS Vũ Văn Bằng Giải mã tia đất bí ẩn của TS Vũ Văn Bằng
    Tia đất là cái tia gì? Chuyện tìm nước ngầm, hang động và hài cốt của TS Vũ Văn Bằng có vẻ gì đó rất bí ẩn. Liệu đó có thể là một phát minh mới như trường hợp “Tia sáng khủng khiếp của kỹ sư Garin” hay tia X của Roentgen?
  • Phát hiện đá trên sao Hỏa có thành phần giống tại Trái đất Phát hiện đá trên sao Hỏa có thành phần giống tại Trái đất
    Sau khi sử dụng tia laser và tia X để kiểm tra một mẫu đá trên sao Hỏa, các nhà khoa học rất bất ngờ khi thành phần của tảng đá này hoàn toàn khác các tảng đá trên sao Hỏa trước đó và rất giống với một loại đá tại Trái đất.
  • Cuộc đụng độ giữa hai thiên hà Cuộc đụng độ giữa hai thiên hà
    Các nhà khoa học Mỹ cho hay đài quan sát thiên văn tia X của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) trên quỹ đạo Trái đất là Chandra đã cung cấp những chi tiết ấn tượng về một đám mây khí nóng khổng lồ bao bọc hai thiên hà đang va vào nhau.
  • Hình ảnh về luồng hạt dài nhất phát ra từ sao neutron Hình ảnh về luồng hạt dài nhất phát ra từ sao neutron
    Hôm 20/2, các nhà nghiên cứu làm việc tại đài quan sát tia X Chandra của NASA đã công bố họ đã chụp được hình ảnh về một luồng phản lực hạt dài nhất từng được phát hiện trong dải ngân hà Milky Way.