Viện nghiên cứu

  • Trà Vinh: Tôm chết hàng loạt do hội chứng hoại tử Trà Vinh: Tôm chết hàng loạt do hội chứng hoại tử
    Trước diễn biến ngày càng nghiêm trọng của “đại dịch tôm sú” tại Trà Vinh, gây thiệt hại 100 tỷ đồng cho nông dân, ngày 23/5, Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo công bố nguyên nhân xảy ra dịch bệnh trên tôm.
  • Phát hiện protein mới ngăn chặn virus HIV Phát hiện protein mới ngăn chặn virus HIV
    Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Paolo Lusso tại Viện Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và dị ứng (Mỹ) cho hay, protein mới được gọi là CXCL4 hay PF-4 nằm trong nhóm protein hỗ trợ điều khiển sự di chuyển của các tế bào miễn dịch xung quanh cơ thể.
  • Biến mỡ thành xương Biến mỡ thành xương
    Các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Technion tại Israel và tập đoàn Bonus BioGroup lấy các tế bào gốc trung mô (mesenchymal) từ mỡ của người. Họ đưa tế bào vào “lò phản ứng sinh học” - một cỗ máy có đầy đủ những điều kiện để tế bào gốc trung mô phát triển thành xương,
  • Bí ẩn chim cánh cụt biến mất mùa đông Bí ẩn chim cánh cụt biến mất mùa đông
    Theo Tân Hoa xã, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu khí quyển và nước (NIWA) của New Zealand, dưới sự tài trợ của tạp chí National Geographic (Mỹ), sẽ nghiên cứu nơi chim cánh cụt rockhopper (giống chim cánh cụt nhỏ ở Nam cực, New Zealand và đảo Falkland) biến mất khi mùa đông đến.
  • Vệ tinh FPT sắp bay lên vũ trụ Vệ tinh FPT sắp bay lên vũ trụ
    Phòng nghiên cứu không gian FSpace, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT - ĐH FPT, vệ tinh F-1 đã vượt qua kỳ đánh giá an toàn bay, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và được chính thức chấp nhận tham gia chương trình phóng vệ tinh nhỏ do JAXA và NASA phối hợp tổ chức.
  • Phát hiện ba loài mới trong hang động New Zealand Phát hiện ba loài mới trong hang động New Zealand
    Viện nghiên cứu nước và khí quyển quốc gia New Zealand (NIWA) ngày 27/6 cho biết, các thợ lặn đã phát hiện ba loài động vật mới chưa từng được biết đến trong một cuộc thám hiểm tại một trong những hang động dưới nước sâu nhất thế giới ở New Zealand.
  • Phát hiện mặt trăng thứ 5 của sao Diêm Vương Phát hiện mặt trăng thứ 5 của sao Diêm Vương
    Sau khi phân tích dữ liệu từ nhiều hình ảnh do kính thiên văn không gian Hubble của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) chụp được, tiến sĩ Mark Showalter và cộng sự thuộc Viện nghiên cứu Seti (Mỹ) phát hiện mặt trăng thứ 5 của hành tinh lùn Diêm Vương và đặt tên là P5.
  • Giáo sư nổi tiếng châu Âu giảng về “hạt của Chúa” tại Hà Nội Giáo sư nổi tiếng châu Âu giảng về “hạt của Chúa” tại Hà Nội
    Chiều 18/7, GS. Pierre Darriulat, nhà khoa học từng công tác tại Tổ chức nghiên cứu nguyên tử châu Âu (CERN), đã có buổi giảng bài về vai trò của hạt Higgs boson, tức “hạt của Chúa” tại Viện Nghiên cứu cao cấp về toán.
  • Nga xây dựng tàu vũ trụ có người lái trên mặt trăng Nga xây dựng tàu vũ trụ có người lái trên mặt trăng
    Ông Gennady Raikunov, người đứng đầu Viện nghiên cứu Trung ương Nga về công nghệ máy móc cho biết: "Công việc đã bắt đầu. Các thử nghiệm không người lái dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào năm 2015 và nhiệm vụ đầu tiên có người lái được dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2018".