Viện nghiên cứu

  • Phát hiện loài cỏ sống thọ nhất hành tinh Phát hiện loài cỏ sống thọ nhất hành tinh
    Sophie Arnaud-Haond, một nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Pháp, cùng các đồng nghiệp đã lấy mẫu từ 40 bãi cỏ biển Posidonia oceanica trên một khu vực có chiều dài tới 3.500km. Họ nhận thấy cấu trúc gene của các mẫu cỏ giống hệt nhau và tính toán rằng chúng đã tồn tại hơn 100.000 năm, Livescience đưa tin.
  • Một loại nấm ở Amazon có thể được dùng để tái chế nhựa Một loại nấm ở Amazon có thể được dùng để tái chế nhựa
    Nấm Pestalotiopsis microspora xuất hiện tại rừng nhiệt đới của Ecuado, được khám phá bởi nhóm các sinh viên nghiên cứu dẫn dắt bởi giáo sư phân tử hóa học Scott Strobel, trong một cuộc thám hiểm và khám phá rừng rậm nhiệt đới của đại học Yale.
  • Tìm thấy hành tinh lâu đời nhất trong vũ trụ Tìm thấy hành tinh lâu đời nhất trong vũ trụ
    Trong một cuộc khảo sát gần đây, tiến sĩ Johny Setiawan và các cộng sự thuộc Viện nghiên cứu thiên văn học Max-Planck (Đức) đã phát hiện 2 hành tinh quay quanh ngôi sao HIP 11952 được hình thành cách đây 12,8 tỷ năm - gần 1 tỷ năm sau khi vụ nổ Big Bang xảy ra.
  • Đức phát minh hệ thống truyền điện không dây dẫn Đức phát minh hệ thống truyền điện không dây dẫn
    Các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu Fraunhofer của Đức vừa giới thiệu một phương pháp mới cho phép truyền điện năng không cần dây dẫn trong khoảng cách ngắn. Công trình của các nhà khoa học Đức nói trên được sáng lập trên sự tương tác của từ trường.
  • Nga hoãn một năm sứ mệnh Mặt Trăng Luna-Glob Nga hoãn một năm sứ mệnh Mặt Trăng Luna-Glob
    Viện nghiên cứu vũ trụ thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga cho biết sứ mệnh Mặt Trăng Luna-Glob của nước này sẽ thực hiện nỗ lực đáp xuống Mặt Trăng lần đầu tiên vào năm 2015, muộn hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu.
  • Cần bao nhiêu tiền để "mua" hạnh phúc? Cần bao nhiêu tiền để "mua" hạnh phúc?
    Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu công luận - trường đại học Marist, đã tiến hành một cuộc khảo sát qua điện thoại với 1.235 người trên toàn nước Mỹ để tìm hiểu một gia đình cần có mức thu nhập tối thiểu bao nhiêu để các thành viên cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn với cuộc sống.
  • Năm 2020 đại dịch cúm tấn công con người? Năm 2020 đại dịch cúm tấn công con người?
    Các nhà khoa học dự đoán 8 năm sau loài người sẽ phải đối phó với một đại dịch cúm khủng khiếp xảy ra trên toàn thế giới. Đại dịch cúm ngày nay xảy ra trên thế giới thường xuyên gấp đôi so với trước. Đó là nhận xét của Viện nghiên cứu vệ sinh dịch tễ thuộc VHK Y học Nga.
  • Nghiên cứu nâng năng suất giống nhãn chín muộn Nghiên cứu nâng năng suất giống nhãn chín muộn
    Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Rau quả (thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) thực hiện đề tài nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất giống nhãn chín muộn - loại cây đặc sản đang được trồng ở huyện Quốc Oai, Hà Nội.
  • Phương pháp mới điều trị hiệu quả bệnh đa xơ cứng Phương pháp mới điều trị hiệu quả bệnh đa xơ cứng
    Nhóm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu lý hóa và Đại học Osaka (Nhật Bản) mới đây cho biết, họ vừa phát triển một loại phương pháp xét nghiệm máu có thể chẩn đoán trước thuốc điều trị thường dùng interferon có hiệu quả với những bệnh nhân đa xơ cứng hay không.
  • Chip sinh học giúp kiểm nghiệm thuốc chống ung thư Chip sinh học giúp kiểm nghiệm thuốc chống ung thư
    Viện nghiên cứu công nghệ nano và kỹ thuật sinh học Singapore mới đây cho biết họ đã nghiên cứu thành công một loại chip sinh học loại nhỏ, có thể kiểm nghiệm hiệu quả điều trị của thuốc chống ung thư trên các tế bào gốc ung thư.