Vi mạch

  • Robot cá chép thông minh Robot cá chép thông minh
    Chú cá chép nhựa uyển chuyển bơi trong hồ nước ở phòng thí nghiệm. Đầu hình tam giác, gắn chi chít thiết bị điện tử và bản vi mạch. Thân cá được ghép bởi ba khớp nhựa rời. Đuôi được làm bởi một mảnh nhựa dẻo, mềm.
  • Chíp sinh học phát hiện sớm ung thư Chíp sinh học phát hiện sớm ung thư
    Ngày 6/6, Sở KH-CN TP.HCM đã đồng ý cho Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC), phối hợp với PGS.TS Hồ Huỳnh Thùy Dương, khoa Sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM phối hợp nghiên cứu phát triển chíp sinh học phục vụ y tế.
  • Chế tạo thiết bị chuyển đổi ánh sáng la-ze thành tín hiệu tần số Chế tạo thiết bị chuyển đổi ánh sáng la-ze thành tín hiệu tần số
    Các nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Purdue, Hoa Kỳ, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ (NIST), đã tạo ra ra một thiết bị đủ nhỏ để gắn trên vi mạch máy tính, có thể giúp chuyển đổi ánh sáng la-de liên tục thành rất nhiều các tín hiệu tần số vô tuyến điện siêu ngắn.
  • "Chip phổi" và triển vọng thay thế nghiên cứu trên động vật "Chip phổi" và triển vọng thay thế nghiên cứu trên động vật
    Các nhà nghiên cứu tại Học viện ứng dụng sinh học sáng tạo Wyss (Wyss Institute for Biologically Inspired Engineering) của trường Đại học Harvard đã mô phỏng chứng phù phổi trong một vi mạch được lót bởi những tế bào sống của con người.
  • Loại bán dẫn sinh học giúp điều khiển các tế bào sống Loại bán dẫn sinh học giúp điều khiển các tế bào sống
    Các loại bóng bán dẫn, vật chất cấu tạo nên các vi mạch của máy tính và các thiết bị công nghệ khác là cơ sở để các nhà khoa học tại Đại học Stanford dựa trên nguyên lý tạo nên một loại bán dẫn sinh học có khả năng điều khiển các tế bào sống.
  • Hé lộ cách tế bào ung thư di căn trong cơ thể người Hé lộ cách tế bào ung thư di căn trong cơ thể người
    Nhờ sử dụng một vi mạch thí nghiệm mới, các nhà nghiên cứu đã thu được những hình ảnh chi tiết chưa từng thấy về quá trình di căn phức tạp của ung thư, từ nơi khởi phát tới những phần khác trong cơ thể người.
  • “Máy tính sinh học” lập và giải mã hình ảnh “Máy tính sinh học” lập và giải mã hình ảnh
    Các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Scripps ở Califonia (Mỹ) và Viện nghiên cứu công nghệ Israel đã phát triển một “máy tính sinh học” mang tên Turing, tên của tác giả tạo ra nó hoàn toàn từ các phân tử sinh học có khả năng lập và giải mã những hình ảnh trên các vi mạch ADN bất chấp ADN được dùng để lập