di tích

  • Phát hiện các di vật cách đây 3.000 năm Phát hiện các di vật cách đây 3.000 năm
    Đó là thông tin vừa được các nhà khảo cổ học của Đại học Quốc gia Hà Nội công bố, sau khi tiến hành khai quật tại di tích Gò Miếu (thôn 3, xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam).
  • Bức tượng cẩm thạch 1.800 năm tuổi Bức tượng cẩm thạch 1.800 năm tuổi
    Bức tượng làm bằng cẩm thạch thể hiện một bức tiểu hóa đầu người đàn ông có râu khai quật do Chuyên gia di tích cổ Israel thực hiện trong khu vực bãi đỗ xe Givati tại thành phó David, Công viên quốc gia Jerusalem.
  • Hà Nội có dấu tích người nguyên thủy Hà Nội có dấu tích người nguyên thủy
    Trưởng phòng Khoa học (Viện Khảo cổ học Việt Nam), PGS-TS Trình Năng Chung, cho biết: trong đợt khai quật mới đây tại xã Vật Lại và Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, đoàn khảo cứu đã phát hiện được hai di tích chứa những di vật của người nguyên thủy.
  • Thành nhà Hồ - Di sản Văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ - Di sản Văn hóa Thế giới
    Chiều 27-6 (theo giờ Pháp), tại cuộc họp lần thứ 35 của Ủy ban Di sản Thế giới thuộc Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO), di tích Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) đã được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.
  • Bí mật trong những ngôi mộ cổ được khai quật tại Việt Nam Bí mật trong những ngôi mộ cổ được khai quật tại Việt Nam
    Thời gian gần đây, các ngôi mộ cổ xuất hiện ngày càng nhiều và đang được lưu giữ ở các bảo tàng từ trung ương đến địa phương. Ngoài việc có giá trị về mặt khảo cổ học, những ngôi mộ cổ còn cung cấp nhiều tư liệu mà ở các loại hình di tích khác ít có hoặc không thể có.
  • Phát hiện ngôi mộ 3000 năm tuổi của nữ ca sĩ Phát hiện ngôi mộ 3000 năm tuổi của nữ ca sĩ
    Các nhà khảo cổ học Thụy Sĩ đã phát hiện ngôi mộ của nữ ca sĩ cách đây 3.000 năm ở thung lũng Các vị vua Ai Cập, Bộ trưởng di tích cổ Ai Cập Mohammed Ibrahim cho hay hôm 15/1.
  • Một đoạn Vạn Lý Trường Thành bị sập Một đoạn Vạn Lý Trường Thành bị sập
    Việc các công nhân đào xới một quảng trường gần di tích lịch sử tại thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của bức tường thành cổ.
  • Tìm thấy hoá thạch loài gián 370 triệu năm trước Tìm thấy hoá thạch loài gián 370 triệu năm trước
    Trong khi khai quật ở một di tích nằm ở ngoại vi thành phố Strout (Bỉ) các nhà khảo cổ học đã phát hiện một hóa thạch đặc biệt quý hiếm, tổ tiên của một con gián hiện đại có tuổi là 370 triệu năm về trước.
  • Phát hiện cây có lá hình tai ngựa ở Việt Nam Phát hiện cây có lá hình tai ngựa ở Việt Nam
    Tiến sĩ Vũ Quang Nam, nhà thực vật học của Đại học Lâm nghiệp, phát hiện loài cây gỗ mới trong Khu di tích lịch sử Võ Nguyên Giáp, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Tên khoa học của nó là Michelia xianianhei Q.N. Vu.
  • Bức tường dài 2 mét ở Pompei đổ sập do mưa lớn Bức tường dài 2 mét ở Pompei đổ sập do mưa lớn
    Một bức tường dài 2 mét từ thời La Mã tại khu di tích Pompei của Italy đã đổ sập do mưa lớn, sự cố mới nhất liên quan tới thành phố cổ từng bị chôn vùi trong tro bụi núi lửa cách đây 2.000 năm.