ký ức thật

  • Tại sao con người thường mất đi ký ức trước 6 tuổi? Tại sao con người thường mất đi ký ức trước 6 tuổi?
    Có nhiều nguyên nhân được đưa ra lý giải việc chúng ta gần như mất ký ức trước 6 tuổi.
  • Ký ức về tương lai Ký ức về tương lai
    Đối với bộ não, ghi nhớ quá khứ và hình dung ra tương lai trông có vẻ giống nhau đáng ngạc nhiên.
  • Ký ức đau buồn làm thay đổi lượng chất xám trong não Ký ức đau buồn làm thay đổi lượng chất xám trong não
    Nghiên cứu mới của ĐH Cornell đã phát hiện những người trưởng thành khỏe mạnh ở gần Trung tâm Thương mại thế giới (WTC) trong đợt tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 có lượng chất xám trong trung tâm cảm xúc chính ít hơn so với những người ở cá
  • Người chỉ có trí nhớ kéo dài 90 phút Người chỉ có trí nhớ kéo dài 90 phút
    Trong bộ phim kinh điển "Memento", nhân vật Leonard tỉnh dậy mỗi sáng với trí nhớ trống rỗng, không thể hình thành các ký ức mới do mắc phải một căn bệnh gọi là chứng quên thuận chiều (anterograde amnesia) sau khi bị đánh vào đầu. Đây hoàn toàn là tình tiết hư cấu, nhưng ở ngoài đời thực cũng có một trường hợp mắc bệnh gần nghiêm trọng như trong phim.
  • Bia đá các khoa thi tiến sĩ thời Lê - Mạc tại Văn Miếu Hà Nội Bia đá các khoa thi tiến sĩ thời Lê - Mạc tại Văn Miếu Hà Nội
    Bia tiến sĩ Văn Miếu gồm 82 tấm bia đá khắc các bài văn bia đề danh tiến sĩ Nho học Việt Nam của các khoa thi Đình thời nhà Hậu Lê và nhà Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Bia được đặt trên lưng rùa đá để biểu thị sự trường tồn của tinh hoa dân tộc, phản ánh được giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước trong suốt 300 năm.
  • Dịch chuyển toàn bộ ký ức từ não người này sang người khác Dịch chuyển toàn bộ ký ức từ não người này sang người khác
    Trong phim khoa học giả tưởng ra mắt hôm 10/7 tại Mỹ, một người đàn ông mắc bệnh ung thư đã khỏi bệnh nhờ chuyển toàn bộ suy nghĩ và ý thức sang một cơ thể khỏe mạnh. Trên thực tế, đây cũng là đề tài được các nhà khoa học thần kinh nghiên cứu.
  • Giải mã bí ẩn việc quên ký ức tuổi thơ Giải mã bí ẩn việc quên ký ức tuổi thơ
    Đó là câu hỏi làm giới khoa học gia và các nhà tâm lý học đau đầu lâu nay: tại sao con người có thể quên đi những ngày tháng thời thơ ấu, thời gian lẽ ra là vô lo và vui vẻ nhất trong cả cuộc đời?