lực hút

  • "Siêu trăng" sắp xuất hiện "Siêu trăng" sắp xuất hiện
    Hiện tượng trăng tròn cuối tuần này sẽ xảy ra khi mặt trăng tới gần địa cầu nhất trong năm. Mặt trăng sẽ hiện ra với hình dạng tròn vào lúc 19h35 tối 5/5 theo giờ GMT (2h35 sáng 6/5 theo giờ Việt Nam). Do trăng tròn trùng với khoảng thời gian nó tới cận điểm - điểm gần trái đất trên quỹ đạo - nên người quan sát trên địa cầu sẽ thấy trăng to hơn mức bình thường.
  • Lỗ đen vũ trụ có thể làm sống lại những ngôi sao “zombie” Lỗ đen vũ trụ có thể làm sống lại những ngôi sao “zombie”
    Lỗ đen là những “vật thể” không nhìn thấy được trong không gian, ở đó trọng lực lớn đến mức nó hút tất cả mọi thứ vào trong, kể cả ánh sáng.
  • Trái đất sẽ có thêm 1 giây vào ngày 30/6 tới Trái đất sẽ có thêm 1 giây vào ngày 30/6 tới
    Vào ngày 30 tháng 6 năm 2015 tới đây, cả thế giới sẽ được trải nghiệm một phút kéo dài 61 giây. Lý do cho sự kiện kỳ lạ này là để đồng bộ thời gian trên đồng hồ nguyên tử với thời gian xoay của Trái đất bởi Trái đất đang quay với tốc độ chậm dần.
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu trọng lực Trái đất đột nhiên biến mất trong vòng 5 giây? Điều gì sẽ xảy ra nếu trọng lực Trái đất đột nhiên biến mất trong vòng 5 giây?
    Trong khoảng thời gian cực kỳ ngắn ngủi này, việc thiếu vắng trọng lực sẽ gây ra những tác hại gì đến Trái đất cùng toàn thể sự sống trên Hành tinh Xanh?
  • Hành tinh siêu tốc Hành tinh siêu tốc
    Cách đây 7 năm, giới thiên văn học đã phát hiện được ngôi sao chạy trốn đầu tiên khỏi Dải Ngân hà với vận tốc khoảng 2,4 triệu km/giờ. Kết quả nghiên cứu mới do Trung tâm Harvard-Smithsonian và Đại học Dartmouth kết hợp thực hiện cho thấy điều tương tự cũng xảy ra với hành tinh.
  • Vệ tinh nặng 1 tấn chuẩn bị rơi xuống Trái Đất Vệ tinh nặng 1 tấn chuẩn bị rơi xuống Trái Đất
    Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) mới thông báo, một vệ tinh nhân tạo nặng khoảng 1 tấn sắp rơi xuống Trái Đất một cách mất kiểm soát.
  • Thiên hà "sống sót" trước lực hút của hố đen Thiên hà "sống sót" trước lực hút của hố đen
    Các nhà nghiên cứu tìm thấy một thiên hà thoát khỏi lực hút của chuẩn tinh bằng cách liên tục sinh ra sao mới, ước tính khoảng 100 ngôi sao lớn cỡ Mặt trời một năm.
  • Động đất Nhật làm suy yếu lực hút Trái đất Động đất Nhật làm suy yếu lực hút Trái đất
    Trận động đất mạnh tới 9,0 độ richter tàn phá Nhật Bản hồi tháng 3 là trận động đất mạnh thứ năm trong lịch sử mà loài người từng ghi nhận được. Nó cũng làm thay đổi sự phân bố khối lượng của trái đất và ảnh hưởng đến trọng lực ở khu vực gần tâm chấn.
  • Băng tan khiến lực hút Trái đất yếu đi Băng tan khiến lực hút Trái đất yếu đi
    Băng bị hao hụt quá lớn ở phía Tây Nam cực có dấu hiệu làm suy yếu lực hấp dẫn của địa cầu tại khu vực này.