"Siêu trăng" sắp xuất hiện

  •   4,52
  • 2.522

Hiện tượng trăng tròn cuối tuần này sẽ xảy ra khi mặt trăng tới gần địa cầu nhất trong năm.

Mặt trăng sẽ hiện ra với hình dạng tròn vào lúc 19h35 tối 5/5 theo giờ GMT (2h35 sáng 6/5 theo giờ Việt Nam). Do trăng tròn trùng với khoảng thời gian nó tới cận điểm - điểm gần trái đất trên quỹ đạo - nên người quan sát trên địa cầu sẽ thấy trăng to hơn mức bình thường.

Khi siêu trăng xuất hiện gần đường chân trời, hiện tượng ảo giác sẽ khiến nó lớn hơn kích thước thật.
Khi siêu trăng xuất hiện gần đường chân trời, hiện
tượng ảo giác sẽ khiến nó lớn hơn kích thước thật.

Khoảng cách giữa mặt trăng và trái đất trong siêu trăng hôm 6/5 sẽ là 356.955km - ngắn nhất trong những lần mặt trăng tới cận điểm trong năm 2012. Vì thế đây sẽ là siêu trăng lớn nhất trong năm, Space cho biết.

Nhà khí tượng Joe Rao, một trong những cây bút của trang Space cho biết, do quỹ đạo của mặt trăng có hình dạng gần tròn nên khoảng cách giữa nó với địa cầu tại cận điểm không phải là một con số cố định, mà luôn dao động với tỷ lệ 3%.

Độ sáng của mặt trăng trong siêu trăng hôm 6/5 sẽ lớn hơn khoảng 16% so với mức trung bình. Giới khoa học khẳng định siêu trăng không phải là hiện tượng đáng lo ngại và không thể gây nên động đất hay thủy triều mạnh.

“Tuy nhiên, thủy triều trên địa cầu sẽ dâng rất cao hoặc rất thấp trong mỗi siêu trăng. Khi siêu trăng diễn ra ở cận điểm vào hôm 6/5, lực hút từ mặt trăng sẽ khiến sức mạnh của thủy triều tăng đáng kể”, Rao nói.

Các nhà thiên văn khuyên người dân quan sát siêu trăng ngay sau khi nó mọc hoặc ngay trước khi nó lặn, bởi đó là thời khoảng thời gian nó nằm sát đường chân trời. Khi mặt trăng di chuyển sát đường chân trời, hiện tượng ảo giác sẽ khiến người quan sát cảm thấy nó lớn hơn so với kích thước thật.

Theo VNE
  • 4,52
  • 2.522