tâm lý học

  • Tác dụng của sự giận dữ Tác dụng của sự giận dữ
    Các nhà tâm lý học Hà Lan vừa cho đăng trên Tạp chí The Journal of Experimental Social Psychology một công trình nghiên cứu, chứng minh rằng chính giận dữ làm xuất hiện những nét độc đáo trong tư duy, không có trong những trạng thái tình cảm bình thường.
  • Con người có thể nhìn thấy tương lai? Con người có thể nhìn thấy tương lai?
    Kết luận nói trên được rút ra từ công trình nghiên cứu kéo dài trong suốt 8 năm của nhà tâm lý học Daryl Bem thuộc Đại học Cornell, New York và được công bố trên tạp chí Personality and Social Psychology của Mỹ.
  • Phụ nữ mê “mày râu nhẵn nhụi” Phụ nữ mê “mày râu nhẵn nhụi”
    Đàn ông hấp dẫn có nên để râu? Trước vô số kết quả nghiên cứu trái ngược nhau, một nhóm chuyên gia tâm lý học đến từ New Zealand và Canada đã quyết định vào cuộc nhằm tìm ra đáp án cuối cùng.
  • Cách “bắt bài” kẻ nói dối Cách “bắt bài” kẻ nói dối
    Theo các nhà tâm lý học, hầu hết mọi người có thể kiểm soát được các cơ dưới của mặt để trò chuyện hoặc ăn uống, nhưng thường “bó tay” với các cơ “cứng đầu” hơn ở phía trên mặt, dẫn đến khả năng xảy ra các cử động ngoài ý muốn.
  • Đoán tính cách của người nuôi theo chú chó cưng Đoán tính cách của người nuôi theo chú chó cưng
    Nghiên cứu mới công bố tại Hội nghị hiệp hội tâm lý Anh của nhà tâm lý học Lance Workman thuộc Đại học Bath, Anh, cho biết chó và người nuôi có điểm tương đồng trong tính cách. Người nuôi thường có xu hướng lựa chọn những con chó cưng có đặc điểm gần giống với tính cách của mình.
  • Tại sao trẻ em không nên xem ti vi hoặc sử dụng máy tính nhiều? Tại sao trẻ em không nên xem ti vi hoặc sử dụng máy tính nhiều?
    Theo Tiến sĩ tâm lý học người Anh Aric Sigman, việc kiểm soát thời gian ngồi trước màn hình ti vi hay máy vi tính quan trọng không thua gì việc hạn chế tiêu thụ quá nhiều muối hay thức uống có cồn, bởi tất cả đều rất có hại cho sức khỏe.
  • Cách vượt qua nỗi sợ hãi hiệu quả nhất Cách vượt qua nỗi sợ hãi hiệu quả nhất
    Theo Daily Mail, các nhà tâm lý học tại Đại học California, Los Angeles đã tiến hành nghiên cứu về nỗi khiếp sợ loài nhện của con người. Họ yêu cầu 88 người mắc bệnh sợ nhện tới và tìm cách tiếp cận một con nhện Tarantula trong một container.
  • Có thể giảm cân bằng cách tác động vào trí nhớ Có thể giảm cân bằng cách tác động vào trí nhớ
    Tiến sĩ Eric Robinson và các nhà khoa học tại Viện Tâm lý học, Sức khỏe và Xã hội, Trường đại học Liverpool (Anh) phân tích 24 cuộc nghiên cứu về tác động của sự nhận biết, tập trung, trí nhớ và sự xao lãng có liên quan đến thức ăn con người tiêu thụ.
  • Quy tắc chọn chỗ đứng trong thang máy Quy tắc chọn chỗ đứng trong thang máy
    Một sinh viên tâm lý học ở Australia vừa khám phá ra rằng trong thang máy, những người nam lớn tuổi thường chọn đứng ở phía sau, nam giới trẻ hơn đứng ở giữa và phụ nữ ở mọi lứa tuổi thì đứng đằng trước.
  • Giải mã bí ẩn việc quên ký ức tuổi thơ Giải mã bí ẩn việc quên ký ức tuổi thơ
    Đó là câu hỏi làm giới khoa học gia và các nhà tâm lý học đau đầu lâu nay: tại sao con người có thể quên đi những ngày tháng thời thơ ấu, thời gian lẽ ra là vô lo và vui vẻ nhất trong cả cuộc đời?