Cách “bắt bài” kẻ nói dối

  •  
  • 4.493

Những kẻ nói dối thường để lộ “kẽ hở” qua mặt, ví dụ như mỉm cười và nhướng mày để tỏ vẻ ngạc nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Canada.

>>> Máy theo dõi mặt để phát hiện người nói dối

Theo các nhà tâm lý học, hầu hết mọi người có thể kiểm soát được các cơ dưới của mặt để trò chuyện hoặc ăn uống, nhưng thường “bó tay” với các cơ “cứng đầu” hơn ở phía trên mặt, dẫn đến khả năng xảy ra các cử động ngoài ý muốn.

Diễn viên Jim Carrey thủ vai người bố hay nói dối trong bộ phim Liar Liar của điện ảnh Mỹ.
Diễn viên Jim Carrey thủ vai người bố hay nói dối trong
bộ phim Liar Liar của điện ảnh Mỹ. (Ảnh: Rex Features)

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học British Columbia ở Canada phát hiện 4 cơ mặt hé lộ cảm xúc thực của một người, ví dụ như tội lỗi, trong những tình huống căng thẳng.

Tờ Telegraph dẫn lời tiến sĩ Leanne ten Brinke, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho hay: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, các cơ mặt không bị kiểm soát hoàn toàn. Một số cơ nhất định có khả năng "phản bội" kẻ nói dối, đặc biệt trong những tình huống kịch tính và dâng trào cảm xúc”.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, kẻ nói dối thường dướn các cơ trán, ví dụ như nhướng mày, để biểu lộ sự ngạc nhiên. Những người này cũng gia tăng hoạt động của các cơ gò má to, nằm ​​xung quanh miệng, khiến họ vô tình nhếch môi tạo thành nụ cười.

Trong khi đó, những người chân thật có xu hướng kích hoạt các cơ trán và cơ mày, gây nhăn trán và nhíu mày để thể hiện nỗi đau thực sự. Tiến sĩ Brinke nhận định, những kẻ nói dối không thể giả tạo trạng thái cảm xúc như vậy trên khuôn mặt của họ.

Mặc dù các kết quả nghiên cứu rất hữu ích trong việc vạch trần kẻ nói dối nhưng bà Brinke cảnh báo chúng không phải là “chìa khóa vạn năng”. Nhà khoa học này nhấn mạnh: “Không phải tất cả mọi người đều để lộ các cảm xúc thực của họ. Hơn nữa, một số người tỏ ra giỏi hơn những người khác trong việc diễn kịch”.

Theo Vietnamnet, Telegraph
  • 4.493