Sản phụ béo phì con dễ bị bệnh tim

  •  
  • 671

(khoahoc.tv) - Những sản phụ béo phì có thể khiến thai nhi có nguy cơ tim mạch bẩm sinh: Ngay khi mới chào đời trẻ sơ sinh thường sớm có biểu hiện của bệnh tim. Một phần ba số phụ nữ trong độ tuổi sinh nở đang thừa cân, 20% bị béo phì.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trẻ sơ sinh có mẹ bị thừa cân hoặc béo phì thường có biểu hiệu sớm của bệnh tim bẩm sinh.

Hình ảnh chụp cắt lớp của trẻ sơ sinh có mẹ béo phì cho thấy các bé này có động mạch dày hơn - một dấu hiệu của bệnh tim mạch - so với những trẻ sơ sinh được sinh ra từ những sản phụ có trọng lượng "bình thường".

Sự dày lên của thành động mạch không phụ thuộc vào trọng lượng của trẻ sơ sinh, đây được coi là một yếu tố mà chúng ta đã biết có nguy cơ gây lên bệnh tim hay đột quỵ trong cuộc sống sau này của bé.

Các chuyên gia thuộc Đại học Nottingham cho biết sự khác biệt sớm được phát hiện tại động mạch chủ có thể lý giải nguyên nhân vì sao mà trọng lượng của một sản phụ trong thời kỳ mang thai lại có ảnh hưởng đến nguy cơ gây ra các vấn đề tim mạch đối với bé yêu của họ.

Khoảng 20% ​​phụ nữ trong độ tuổi sinh nở mắc bệnh béo phì, trên 1/3 phụ nữ trong độ tuổi sinh nở bị thừa cân.

Sản phụ béo phì con dễ bị bệnh tim

Nghiên cứu mới nhất được tiến hành với 23 phụ nữ, có độ tuổi trung bình là 35, những người này có tỷ trọng trọng lượng trên chiều cao - chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index (BMI)) dao động từ gầy đến đặc biệt béo phì vào tuần thứ 16 của thai kỳ.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sydney, Australia đã chụp cắt lớp động mạch chủ bụng - phần của động mạch mở rộng xuống phần bụng của mỗi trẻ sơ sinh mới 1 tuần tuổi để xác định độ dày của hai thành tâm thất là nội mạc mạch và động mạch nhánh giữa.

Nội mạc mạch và động mạch nhánh giữa của bé có độ dày từ 0,65mm đến 0,97mm, và có liên quan mật thiết đến trọng lượng của sản phụ.

Người mẹ càng có trọng lượng cao hơn thì màng trong tầng mạch và động mạch nhánh giữa của em bé càng dầy hơn, không phụ thuộc vào trọng lượng của em bé lúc chào đời.

Sự khác biệt trong độ dày nội mạc mạch và động mạch nhánh giữa của những bé sơ sinh có các bà mẹ thừa cân và có các bà mẹ trọng lượng bình thường là 0,06mm.

Phát hiện này được công bố trong tạp chí Thai nhi và Trẻ sơ sinh của Trung tâm lưu trữ về bệnh nhi (phải lưu trữ) (Fetal and Neonatal Edition of Archives of Disease of Childhood).

Các dấu hiệu thực thể đầu tiên của chứng xơ vữa động mạch sẽ hiện diện trong động mạch chủ bụng, và độ dày màng trong của nội mạc mạch và và động mạch nhánh giữa.

được coi là thước đo chuẩn xác nhất về cấu trúc sức khỏe của hệ tim mạch ở trẻ em, bản báo cáo ghi nhận.

Rất có thể điều này chính là cơ chế khiến cho một sản phụ thừa cân có thể ảnh hưởng đến nguy cơ con của họ sẽ mắc bệnh bệnh tim và đột quỵ trong cuộc sống sau này, báo cáo kết luận.

Tại Vương quốc Anh gần như 1/4 trẻ em bị thừa cân hoặc béo phì trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường.

Những phát hiện mới nhất chỉ ra bằng chứng cho thấy nồng độ chất béo có trong cơ thể các em bé sơ sinh có liên quan trực tiếp đến trọng lượng của người mẹ trong thời kỳ mang thai.

Sản phụ béo phì con dễ bị bệnh tim

Hình cắt lớp của trẻ sơ sinh dưới 12 ngày tuổi do các nhà nghiên cứu tại trường đại học Imperial College phát hiện rằng ở tuổi 50, sự tích tụ chất béo xung quanh bụng của người con có sự liên kết trực tiếp với trọng lượng của một người mẹ ở cùng vào độ tuổi 50.

Nghiên cứu trước đây của trường Đại học Nottingham tập trung vào dữ liệu thu được từ 30 đề tài nghiên cứu đối với 200.000 người đã phát hiện ra rằng trẻ em sinh ra từ các bà mẹ thừa cân phải đối mặt với nguy cơ béo phì cao hơn trong suốt thời thơ ấu và niên thiếu.

Việc thai phụ thừa cân và hút thuốc trong thời kỳ mang thai làm tăng khả năng cho trẻ em bị béo phì, cùng với trọng lượng cao khi chào đời và không ngừng tăng trọng lượng khi còn trong nhỏ tuổi.

Amy Thompson, chuyên gia y tế cao cấp tại Quỹ bảo trợ Tim mạch Anh (BHF) cho biết: "Những kết quả này có thể đưa ra giả thuyết về một sự liên hệ trực tiếp giữa trọng lượng của một sản phụ trong quá trình mang thai và nguy cơ của bệnh tim mạch đối với đứa con của mình".

Điều tồi tệ cho cả hai: Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một liên kết trực tiếp giữa trọng lượng của sản phụ và sự tích tụ chất béo xung quanh bụng của trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, đây là một nghiên cứu rất nhỏ về 23 phụ nữ và chúng tôi sẽ cần tiến hành nghiên cứu trên quy mô lớn hơn để có thể đưa ra một kết luận chắc chắn. Ngoài ra, nghiên cứu này chỉ tập trung vào những trẻ sơ sinh có một tuần tuổi, chúng tôi không biết những phát hiện này liện có ý nghĩa đối với sức khỏe tim mạch của các bé sau khi trưởng thành hay không.

Ngoài ra, một số các sản phụ được điều tra có hút thuốc lá, và một vài người trong số họ bị cao huyết áp hoặc mắc bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai, tình trạng này có thể đã tác động quan trọng tới kết quả nghiên cứu của chúng tôi.

"Chúng tôi biết rằng béo phì trong thời kỳ mang thai có thể gây ra một số vấn đề cho cả sản phụ và thai nhi của họ".

"Nếu bạn đang nghĩ đến việc kết hôn và có những lo ngại về cân nặng của bạn, hãy cố gắng ăn uống lành mạnh và tiếp tục vận động".

"Chăm sóc bản thân khi bạn đang mang thai sẽ có nghĩa là bạn đang ở trong tình trạng tốt nhất để chăm sóc em bé của bạn trong tương lai".

Phạm Thị Bích Thu (Daily Mail)
  • 671