Sản xuất hyđrô từ nước và ánh sáng mặt trời

  •  
  • 1.590

Các nhà khoa học tin rằng họ có thể tạo ra một nguồn năng lượng hyđrô vô tận từ nước bằng sử dụng ánh sáng mặt trời.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Colorado (Mỹ) sử dụng hàng loạt các tấm gương cầu để tập trung ánh sáng mặt trời vào một tháp nước cao hàng chục mét. Tháp này sẽ được đốt nóng tới khoảng 1.350 độ C, đủ nóng để giải phóng hyđrô khỏi hơi nước với sự hỗ trợ của một hợp chất ôxít kim loại.

Sản xuất hyđrô từ nước và ánh sáng mặt trời
Mô hình nhà máy sản xuất hyđrô từ nước nhờ ánh sáng mặt trời.

“Chúng tôi đã thiết kế một công nghệ mới hoàn toàn khác biết so với những phương pháp trước đây”, giáo sư Alan Weimer, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. “Tách hyđrô từ nước bằng năng lượng mặt trời là chiếc Cốc thánh của một nền kinh tế bền vững dựa trên hyđro” .

Các nhà khoa học giải thích nguyên lý hoạt động của nhà máy sản xuất khí hyđrô do họ thiết kế cũng tương tự như quá trình sử dụng một kính lúp để tạo lửa.

“Chúng tôi có thể tập trung ánh sáng mặt trời cho đến khi nó cực kỳ nóng để tạo ra các phản ứng hóa học. Trong khi chúng tôi có thể tạo ra một nhiệt nóng tới hơn 1.350 độ C, nhưng chúng tôi muốn những phản ứng này vẫn xảy ra ở mức độ thấp nhất. Bởi vì nhiệt độ cao có thể gây ra hiện tượng giãn nở nhiệt làm hư hại lò phản ứng và các vật liệu hóa học”, giáo sư Alan Weimer cho biết.

Số lượng hyđrô được sản xuất hoàn toàn phụ thuộc vào lượng hợp chất ôxít kim loại (bao gồm sắt, coban, nhôm và ôxy) và hơi nước. Một hệ thống sản xuất hyđrô đòi hỏi một số lượng lớn tháp và mỗi tháp được bao quanh bởi nhiều gương cầu.

Năm ngoái, các nhà khoa học người Anh cũng tuyên bố họ đã phát hiện được cách sản xuất xăng từ không khí. Công ty Air Fuel Synthesis ở Teesside đã tạo ra một hệ thống lọc nhiên liệu xăng từ khí CO2 và hơi nước.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.590