Sáng 13/8, đợt mưa sao băng đẹp nhất trong năm

  •   44
  • 7.226

Ông Nguyễn Đức Phường, Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam cho biết từ đêm 12/8 đến rạng sáng 13/8 sẽ diễn ra trận mưa sao băng lớn nhất trong năm có tên gọi mưa sao băng Perseids (mưa sao băng Anh Tiên).

Ở Việt Nam thời gian quan sát tốt nhất là từ 1h đến 4h sáng.

Theo ông Phường, mưa sao băng Anh Tiên xảy ra hàng năm, thường bắt đầu từ 23/7 và kết thúc vào 22/8. Người dân các nước thuộc khu vực bán cầu Bắc, trong đó có Việt Nam, sẽ được chứng kiến mưa sao băng Perseids vào đêm 12 rạng sáng ngày 13/8.

Trong thời điểm cực đại có thể thấy 60 sao băng/giờ, thậm chí 100 sao băng/giờ.

Tuy nhiên khác với trận mưa sao băng Delta Aquarids (còn gọi mưa sao băng Bảo Bình) diễn ra ngày 29/7 vừa qua, trận mưa sao băng này có thời gian cực đại khá dài.

“Do chòm sao Anh Tiên nằm ở bầu trời Bắc nên hầu hết các nơi ở bán cầu Bắc sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng thú vị này. Một số khu vực có cơ hội được chiêm ngưỡng thời khắc tuyệt vời này là Nhật, phía Đông Trung Quốc, và một số khu vực Bắc Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, số sao băng bắt đầu xuất hiện nhiều và quan sát được từ khoảng 1 giờ, kéo dài đến khoảng 4 giờ sáng 13/8” - Ông Phường cho biết.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ nhiệm câu lạc bộ Thiên văn học trẻ Việt Nam cũng cho biết trận mưa sao băng đêm ngày 12 và 13/8 là trận mưa sao băng lớn nhất trong năm và được dự báo sẽ rất đẹp với các mảnh sao dài và sáng hơn các các mảnh sao rơi ở những trận mưa sao băng khác.

Theo ông Sơn, người dân có thể quan sát hiện tượng này dễ dàng nhất vào khoảng thời gian từ 1- 4h sáng ngày 13/8 bằng mắt thường. Khi quan sát, người dân nên chọn nơi thoáng đãng, không bị che khuất của cây cối, không có ánh đèn điện.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng lưu ý, việc quan sát sao băng phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Người dân sẽ rất khó quan sát thậm chí sẽ không nhìn thấy được sao băng rơi nếu thời tiết xấu, trời nhiều mây, mưa nhiều như mấy ngày qua ở Bắc Bộ.

Cũng theo các nhà thiên văn học từ nay tới cuối năm sẽ còn một số đợt mưa sao băng khác dự kiến sẽ xảy ra vào các ngày 14/11 -18/11; 9/10 -11/10; 18/10 - 23/10, 10/12-16/12.

Mưa sao băng xuất hiện khi Trái đất đi xuyên qua đám mây bụi, thường là tàn dư đuôi của những sao chổi. Nguồn gốc của trận mưa sao băng Perseids là do Trái đất chuyển động xuyên qua đám mây Perseids kéo dài dọc theo quỹ đạo sao chổi Swift-Tuttle, sao chổi này có chu kỳ từ 120-130 năm, sẽ tiến gần trái đất vào ngày 14/8/2126.

Những hạt bụi trong đám mây Perseids được giải phóng từ sao chổi Swift-Tuttle, do sức hút của Trái đất lao vào bầu khí quyển với vận tốc vài chục km/s. Do chuyển động với vẫn tốc lớn như vậy, chúng nén không khí ở phía trước tạo thành áp suất, cộng thêm ma sát nên bốc cháy ở độ cao từ 60-100 km tính từ mặt đất. Một số hạt có kích thước lớn, cháy không hết, rơi xuống mặt đất gọi là thiên thạch.

Theo Phạm Tuyên - Tiền Phong Online
  • 44
  • 7.226