Sàng lọc trẻ sơ sinh trên phạm vi toàn quốc

  •  
  • 175

Nhằm giảm tỷ lệ trẻ sinh ra bị các dị tật hoặc bệnh lý di truyền không tốt, từ năm 2008 kỹ thuật sàng lọc trẻ sơ sinh sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Các bà mẹ được kiểm tra thai định kỳ hạn chế các dị tật cho trẻ khi sinh ra. (Ảnh minh họa: art)

Ngày 19/12, tin từ Bộ Y tế và Ủy ban DSGĐ & TE cho biết, kỹ thuật sàng lọc trẻ sơ sinh sẽ được triển khai đồng bộ từ năm 2008 trên phạm vi toàn quốc. Kỹ thuật này sẽ giúp phát hiện sớm và xử lý các dị tật của thai, hạn chế cao nhất trẻ sinh ra bị các dị tật bẩm sinh.

Được biết, dự án xây dựng bệnh viện vệ tinh phục vụ chẩn đoán trước sinh vừa được triển khai trong tháng 12 ở hai Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM. Dự kiến đến năm 2008, hệ thống này sẽ được nhân rộng ra các BV vệ tinh xung quanh Hà Nôi, TP.HCM và miền Trung.

Các BV sẽ tư vấn và giúp can thiệp, phát hiện sớm những trường hợp nguy cơ cao dị tật bẩm sinh hoặc bệnh lý di truyền không tốt với trẻ.

Ước tính, thực hiện sàng lọc trẻ sơ sinh có thể cho kết quả chính xác tới 99%, và các bác sĩ có thể phát hiện các loại dị tật bẩm sinh (ở bụng, các chi) ở tuổi thai trên 2-3 tháng tuổi.

Lệ Hà

Theo VietNamNet
  • 175