Sao Hỏa không có khí methane

Tàu thăm dò Curiosity của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã không phát hiện thấy khí mê tan trong lần đầu tiên phân tích khí quyển của sao Hỏa.

Các tổ chức sống sản xuất hơn 90% khí mê tan được tìm thấy trong bầu khí quyền Trái đất, nên các nhà khoa học rất muốn biết liệu tàu thăm dò Curiosity có tìm thấy loại khí này trong bầu khí quyển của sao Hỏa hay không.

Tuy nhiên, kết quả phân tích mẫu khí quyển đầu tiên của sao Hỏa do thiết bị SAM trên tàu thăm dò Curiosity thực hiện đã phần nào làm thất vọng những người tìm kiếm sự sống trên hành tinh đỏ. Bởi vì kết quả phân tích cho thấy không có dấu hiệu của khí mê tan trong khí quyển của hành tinh này.

Tàu thăm dò Curiosity không tìm thấy khí mê tan trên sao Hỏa.
Tàu thăm dò Curiosity không tìm thấy khí mê tan trên sao Hỏa. (Ảnh: Space.com)

“Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa phát hiện được khí mê tan trên sao Hỏa”, tiến sĩ Chris Webster, thuộc Phòng thí nghiệm phản lực JPL của NASA, cho biết trên Space. “Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm trong những tháng tới vì sao Hỏa vẫn ẩn chứa những điều khiến chúng ta bất ngờ”.

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy khí mê tan trong bầu khí quyển sao Hỏa trước đây bằng cách sử dụng nhiều thiết bị khác nhau trên Trái đất và không gian. Tuy nhiên, nồng độ khí mê tan đo được rất thấp khoảng từ 10 đến 50 phần tỷ.

Kết quả phân tích mới nhất của tàu thăm dò Curiosity không có nghĩa là những nghiên cứu trước đây thiếu chính xác. Bởi vì các nhà khoa học cho rằng nồng độ khí mê tan có thể thay đổi theo từng vùng và thời gian.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không tìm thấy dấu hiệu của khí mê tan trên sao Hỏa”, tiến sĩ Sushil Atreya, thuộc nhóm phát minh ra thiết bị SAM trên tàu thăm dò Curiosity, cho biết. “Nhưng kết quả đó có thể thay đổi theo thời gian, phụ thuộc vào cách khí mê tan được hình thành và phân hủy trên hành tinh đỏ”.

Theo Vietnamnet, Space