Sao Hỏa sắp sửa "nghịch hành" nhưng điều này có ý nghĩa như thế nào?

  •  
  • 2.544

Ngày 28/6 tới đây, sao Hỏa sẽ bắt đầu "khựng lại", và di chuyển ngược lại hướng vốn có trên bầu trời của chúng ta. Điều này có ý nghĩa gì nhỉ?

Sao Hỏa của chúng ta sắp sửa đạt đến giai đoạn sáng nhất trong vòng 15 năm qua. Cụ thể là vào cuối tháng 7, nó sẽ chỉ còn cách chúng ta khoảng 57,6 triệu km - khoảng cách gần nhất kể từ thời điểm tháng 8/2003.

Điều này có nghĩa rằng trong vòng 1 tháng tới, bạn sẽ được thấy sao Hỏa rực sáng ngang ngửa sao Mộc, tỏa ra ánh sáng màu vàng cam. Đây có lẽ là một điều hết sức ý nghĩa với những người yêu thiên văn, đúng không?

Nhưng những gì xảy ra với sao Hỏa không chỉ có vậy đâu. Vào ngày 28/6 tới đây, sao Hỏa bắt đầu chuyển sang giai đoạn "nghịch hành". Nghĩa là lúc này, sao Hỏa sẽ "đi lùi" từ Đông sang Tây, thay vì hướng Đông như bình thường, và theo hình zig zag.

 Đường đi của sao Hỏa trong mấy ngày tới.
Đường đi của sao Hỏa trong mấy ngày tới.

Quá trình này sẽ diễn ra trong vòng 2 tháng. Joe Rao - chuyên gia của trang Space.com cho biết đến ngày 28/8, sao Hỏa sẽ dừng lại một lần nữa, và lại di chuyển về hướng Đông.

Hiện tượng kỳ bí này là gì vậy?

Tại sao lại có chuyện một hành tinh di chuyển... loạn cào cào thế nhỉ? Thực ra thì cũng không có gì là bí ẩn đâu.

Theo Rao giải thích, thì nếu đứng ở Trái đất nhìn lên, mọi hành tinh trong vũ trụ sẽ có thời điểm đi giật lùi - hay còn gọi là nghịch hành. Trong đó, nổi tiếng nhất là hiện tượng nghịch hành của sao Thủy.

Mọi hành tinh đều có thể nghịch hành
Mọi hành tinh đều có thể nghịch hành.

Nhưng kỳ thực, mọi hành tinh luôn quay theo hướng như vậy. Nếu bạn thấy nó giật lùi, đó chỉ là vì hiện tượng ảo ảnh thị giác xảy ra bởi tốc độ quay của chính Trái đất mà thôi.

Hãy tưởng tượng bạn đang ở trên một chiếc xe. Khi vượt qua xe khác thì dù cả 2 chiếc đều đang đi cùng một hướng, bạn vẫn sẽ thấy chiếc xe chậm hơn kia như đang đi giật lùi.

Giống như khi đi xe, dù đi cùng hướng nhưng chiếc xe chậm hơn sẽ giống như đi giật lùi.
Giống như khi đi xe, dù đi cùng hướng nhưng chiếc xe chậm hơn sẽ giống như đi giật lùi.

Trong trường hợp này cũng vậy. Trái đất và sao Hỏa cùng đi một hướng, nhưng do sao Hỏa chậm hơn nên sẽ có thời điểm trông nó như đang đi lùi khi nhìn từ Trái đất.

Các sao nghịch hành có khiến bạn gặp rắc rối?

Rất nhiều người cho rằng việc các sao nghịch chuyển - đặc biệt là sao Thủy - sẽ khiến mọi việc trong cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn hơn. Nhưng theo Michelle Nichols - giám đốc bảo tàng Thiên văn Adler Planetarium tại Chicago, thì đây chỉ là vấn đề thuần tâm lý.

Vì thực chất, tất cả các hành tinh khác trong hệ Mặt trời đều ở quá xa để có thể tác động lên Trái đất.

Nghịch thoải mái, nhưng chẳng tác động gì đâu.
Nghịch thoải mái, nhưng chẳng tác động gì đâu.

"Bạn đặt một cuốn sách trên tay, thì trọng lực của cuốn sách ấy còn lớn hơn tác động của sao Thủy đến Trái đất" - Nichols cho biết.

Cập nhật: 25/06/2018 Theo helino
  • 2.544