Sắp xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới

  •  
  • 1.783

Các nhà khoa học thuộc Đài thiên văn Phương Nam (châu Âu) tuyên bố sắp xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới có đường kính 42m với chi phí dự kiến 1,4 tỷ USD.

Ảnh minh họa.

Hiện, chiếc kính viễn vọng lớn nhất thế giới này đang trong giai đoạn nghiên cứu thiết kế dưới sự giám sát của Đài thiên văn Phương Nam.

Theo kế hoạch, kính viễn vọng sẽ được hoàn thành vào năm 2018.

Hiện nay, kính viễn vọng không gian Hubble được cho là nổi tiếng nhất trên thế giới vì có thể chụp được rất nhiều ảnh về các ngôi sao với độ nét cao.

Kính viễn vọng không gian có rất nhiều ưu việt, trong đó thế mạnh chủ yếu nhất chính là chúng không bị tầng khí quyển Trái Đất gây nhiễu khi thực hiện quan sát thiên văn.

Tuy nhiên, chúng cũng có điểm yếu, đó là rất khó được xây dựng vì kích thước lớn. Đường kính của kính viễn vọng càng lớn, ánh sáng thu được càng nhiều.

Mặc dù kính viễn vọng lớn nhất thế giới do châu Âu chế tạo được xây dựng dưới mặt đất và sẽ chịu sự gây nhiễu của tầng khí quyển, tuy nhiên với đường kính 42m có thể giúp nó quan sát được nhiều chi tiết về các hệ hành tinh xa xôi mà các kính viễn vọng không gian khác không thể quan sát được.

Sự ra đời của kính viễn vọng này giúp có thể tìm hiểu sâu hơn và nhiều hơn về các bí mật sâu xa của vũ trụ, đồng thời có thể nắm bắt được nhiều thông tin về sự khởi nguồn và những diễn biến thời kỳ sơ khai của các thiên thể./

Theo Vietnam+
  • 1.783