Sẽ thông báo rộng rãi khi có bão từ

  •  
  • 346

Đó là nhận định của các chuyên gia Viện Vật lý địa cầu, nhưng bão từ với cường độ mạnh thì ít có khả năng xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, PGS-TS Hà Duyên Châu, phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết năm 2007 là năm bắt đầu chu trình thứ 24 của Mặt trời (mỗi chu trình khoảng 10-11 năm), nên cường độ các trận bão từ năm nay ở Việt Nam chỉ từ 100-200nT (nano Tesla), thấp hơn nhiều so với cường độ các trận bão từ của năm 2001-2003 (500-600nT), vì thế phải gọi đúng đây là "gió từ" chứ không phải "bão từ".

Theo ông Châu, bão từ là hiện tượng bùng nổ sắc cầu bên trong Mặt trời làm bắn ra ngoài vũ trụ các chùm plasma, tác động lên từ trường Trái đất gây rối loạn liên lạc vô tuyến, tạo ra dòng điện cảm ứng làm ảnh hưởng đến đường dây truyền tải điện 500kV (giảm công suất truyền tải) và các đường ống dẫn dầu (làm mòn, thậm chí gây vỡ ống).

Bão từ cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, đặc biệt đến người có bệnh tim mạch và thần kinh (gây mệt mỏi, bồn chồn, khó chịu), vì bên trong tim, não con người cũng có những tế bào từ. Tuy nhiên, do năm nay bão từ chỉ ở cấp độ rất yếu, nên ông Châu cho biết chúng không gây hại nhiều như các trận bão từ cách đây vài ba năm.

Nếu đúng theo chu kỳ, đến năm 2010 mới có những trận bão từ với cường độ mạnh. Dù vậy, khi có bão từ, cơ quan chức năng sẽ thông báo rộng rãi cho mọi người. Đối với người có bệnh tim mạch và thần kinh, cần theo dõi kỹ tình trạng sức khoẻ của mình. Nên đến khám bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường.

(Ảnh: SaiGontiepthi)

Ph.Sơn

Theo Sài Gòn tiếp thị
  • 346