Sẽ xảy ra nhiều trận động đất gần Fukushima

  •  
  • 216

Hồi ức về thảm họa kép động đất và sóng thần của người dân Nhật Bản hồi tháng 3/2011 còn chưa nguôi ngoai, thì lại có thêm dự báo trong tương lai sẽ xảy ra nhiều trận động đất ở gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, giáo sư Dapeng Zhao, Khoa địa vật lý trường đại học Tohoku (Nhật Bản) cho biết, có một số đứt đoạn quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân và kết quả đó chỉ ra rằng hiện tượng tương tự về những trận động đất xảy ra cả ở khu vực Iwaki và Fukushima Daiichi.

“Rất có thể sẽ có một trận động đất mạnh tương tự như trận động đất vào tháng 3 năm ngoái xảy ra ở Fukushima", giáo sư. Dapeng Zhao nhận định. Cũng theo ông Zhao, phương pháp phân tích và khảo sát địa vật chất quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima cho thấy, bên trên vỏ bề mặt trái đất và bên trên lớp Manti (nằm giữa vỏ trái đất và nhân trái đất) có những con sóng địa chấn.

Đáng nói, những con sóng địa chấn ngầm nằm trên vỏ bề mặt của Trái đất đang dấy lên mối lo ngại trong tương lai về các trận động đất xảy ra gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima biến thành đống đổ nát sau thảm họa kép hồi tháng 3/2011.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima biến thành đống đổ
nát sau thảm họa kép hồi tháng 3/2011. (Ảnh: Discovery)

Động đất và sóng thần hồi năm ngoái đã phá hủy nhà máy điện hạt nhân Fukushima, đồng thời gây hậu quả nghiêm trọng tới môi trường của cư dân sinh sống quanh khu vực nhà máy.

Bên cạnh đó, các tác giả của công trình nghiên cứu công bố trên tờ Solid Earth cảnh báo, nhà máy điện hạt nhân Fukushima phải được gia cố để chống đỡ với những rủi ro khách quan trong tương lai.

Các nhà địa vật lý Nhật Bản hiện đang tiếp tục nghiên cứu sóng địa chấn và sẽ tiết lộ báo cáo này trên tờ Solid Earth.

Theo Discovery, Đất Việt
  • 216