Second Life đóng cửa ngân hàng ảo

  •  
  • 156

Kể từ hôm qua, Second Life sẽ triệt hạ tấn cả các ngân hàng tự phát đang hoạt động trong thế giới ảo này, với mục tiêu bảo vệ các cư dân khỏi "các âm mưu lừa đảo tài chính". 

Linden Lab, hãng công nghệ "cha đẻ" ra Second Life, đã chính thức cấm các thành viên cho vay tiền hoặc đầu tư tài chính trong thế giới ảo, trừ phi họ có bằng chứng thực tế chứng minh ở ngoài đời, mình là một tổ chức kinh tế hợp pháp.

Quyết định này được đưa ra sau vụ việc ngân hàng Ginko Financial phá sản hồi tháng 8 năm ngoái, khiến cho Second Life bị "dội bom" bởi hàng loạt lời phàn nàn, rằng ngân hàng này đã bội ước trong việc trả lãi suất thường niên rất cao.

"Những vụ việc kiểu này có thể gây ra rắc rối về mặt pháp lý và làm cho nền kinh tế ảo của Second Life trở nên bất ổn", đại diện Linden Lab cho biết. Nên nhớ rằng Second Life cũng có đồng tiền của riêng mình (gọi là Linden Dollar) và có thể quy đổi ra USD ngoài đời thực.

"Chúng tôi buộc phải thi hành chính sách này, sau khi xem xét kỹ khiếu nại của các cư dân, hoạt động của các ngân hàng ảo và cả quy định của luật pháp nữa. Tất cả những gì chúng tôi phải làm là bảo vệ các cư dân của mình và sự trong sạch của môi trường ảo".

Ngày càng "hà khắc"?

Nguồn: Reuters
"Thông thường, chúng tôi không can thiệp vào những giao dịch cá nhân giữa các cư dân với nhau. Họ toàn quyền quyết định cách cư xử, sống và giải trí trong Second Life", người này nói thêm.

"Tuy nhiên, các "ngân hàng tín dụng" ảo đã tiềm ẩn một nguy cơ đáng kể... Họ chào mời mức lợi tức cao một cách bất thường và trong đại đa số trường hợp đều phá sản chóng vánh".

Năm ngoái, Second Life cũng đã ban hành lệnh cấm đánh bạc và yêu cầu những dịch vụ "người lớn" trong thế giới ảo phải xây dựng cơ chế xác thực tuổi thành viên. Mặc dù vậy, nhiều người dùng phàn nàn rằng Second Life ngày càng hà khắc giống như thế giới thực, và điều này đã vi phạm phương châm của thế giới ảo này là "Thế giới của bạn - tùy bạn tưởng tượng".

"Làm sao có thể là sự tưởng tượng của tôi được chứ, khi mà tôi không được phép tạo ra bất cứ thứ gì mình muốn", một thành viên tên Keiko Rau tuyên bố.
Trọng Cầm (Theo AFP, VietNamNet)
  • 156