Sellafield - Địa điểm hạt nhân nguy hiểm nhất ở châu Âu

  •  
  • 109

Theo nguồn tin, Sellafield, được coi là địa điểm hạt nhân nguy hiểm nhất ở châu Âu, đã phát triển một vụ rò rỉ trong một hầm chứa chất thải phóng xạ khổng lồ, gây lo ngại về các biện pháp an toàn của cơ sở cũng như những mối nguy hiểm tiềm tàng đối với công chúng và môi trường.

Nhà máy rộng hai dặm vuông (6km vuông), nằm ở Cumbria, phía tây bắc nước Anh, chịu trách nhiệm lưu trữ và ngừng hoạt động chất thải hạt nhân từ các chương trình vũ khí hạt nhân và sản xuất điện. Trước đây nó được sử dụng để tạo ra năng lượng hạt nhân từ năm 1956 đến năm 2003.

Đàn bò gặm cỏ ngay sát cơ sở tái chế hạt nhân Sellafield tại Cumbria, Anh.
Đàn bò gặm cỏ ngay sát cơ sở tái chế hạt nhân Sellafield tại Cumbria, Anh.

Tuy nhiên, theo Guardian, cơ sở có tuổi đời hàng chục năm này, cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu, có một danh mục các vấn đề an toàn, bao gồm cả amiăng và nguy cơ hỏa hoạn.

Nhưng điều đáng lo ngại hơn là các vết nứt trong kho chứa đã gây ra tranh cãi ngoại giao với các quốc gia bị ảnh hưởng, bao gồm Mỹ, Na Uy và Ireland.

Tờ The Guardian hôm 5/12 dẫn các tài liệu chính thức mà cơ quan này nhìn thấy cho biết, việc một hầm chứa chất thải phóng xạ độc hại bị hư hại đã gây ra vụ rò rỉ “gây ra những hậu quả nghiêm trọng”.

“Vụ rò rỉ có khả năng tiếp tục cho đến năm 2050, có thể làm ô nhiễm nước ngầm nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn”, nguồn tin cho biết.

Các nhà khoa học được cho là đang cố gắng đánh giá toàn bộ rủi ro của vụ rò rỉ bằng cách sử dụng “đánh giá liều phóng xạ liên tục” và mô hình thống kê.

Vào tháng 6/2023, Văn phòng Quy định Hạt nhân (ORR) của Vương quốc Anh cho biết trong một báo cáo rằng, rủi ro do rò rỉ là “thấp đến mức có thể kiểm soát được”. Tuy nhiên, cơ quan quản lý hạt nhân vẫn lo ngại về tác động toàn diện của vụ rò rỉ và ở mức độ nào, nếu có, nó có thể ảnh hưởng đến nước ngầm.

Một chuyên gia giấu tên trong Ủy ban giám sát Sellafield và các địa điểm hạt nhân khác nói với The Guardian: “Thật khó để biết liệu tính minh bạch có bị gạt sang một bên hay không vì không ai đủ can đảm để nói rằng "đơn giản là chúng tôi không biết điều này nguy hiểm đến mức nào" - ngoài việc chắc chắn là nguy hiểm”.

Một báo cáo của Liên minh châu Âu (EU) năm 2001 cảnh báo rằng, một vụ tai nạn ở Sellafield có thể nguy hiểm hơn thảm họa Chernobyl năm 1986, khiến khoảng 5 triệu người ở châu Âu bị nhiễm phóng xạ. Sellafield chứa nhiều chất phóng xạ hơn đáng kể so với cơ sở Chernobyl vào thời điểm đó.

Các báo cáo về mặt tiền đổ nát của Sellafield đã làm dấy lên mối lo ngại của Mỹ về các tiêu chuẩn an toàn tại địa điểm này. Nó cũng dẫn đến những lời phàn nàn từ chính phủ của cả Ireland và Na Uy - trong đó Oslo lo ngại về khả năng các hạt phóng xạ được gió thổi qua Biển Bắc mang tới lãnh thổ của mình.

Các vấn đề sức khỏe do tiếp xúc với bức xạ hạt nhân phụ thuộc vào liều lượng nhưng có thể gây từ buồn nôn và nôn đến bệnh tim mạch và ung thư. Trong hầu hết các trường hợp, phơi nhiễm cực kỳ cao có thể gây tử vong.

Cập nhật: 07/12/2023 GDTĐ
  • 109