Trần nhà tác động đến suy nghĩ

  •  
  • 656

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota, Mỹ, cho biết chiều cao của trần nhà có thể ảnh hưởng tới kỹ năng giải quyết vấn đề và hành vi, bằng cách mồi vào đầu những khái niệm thúc đẩy các kiểu xử lý não nhất định.

"Mồi có nghĩa là một khái niệm nào đấy sẽ được kích hoạt trong đầu một người", nhà nghiên cứu Joan Meyers-Levy giải thích. "Khi mọi người ở trong một căn phòng với trần cao, tư tưởng tự do sẽ nổi dậy trong họ. Còn ở phòng trần thấp, những ý tưởng chặt chẽ, cưỡng ép sẽ được tạo ra".

Cách nào cũng đều có lợi.

Ý tưởng về sự tự do sẽ thúc đẩy sự xử lý thông tin khuyến khích đa dạng hoá nhiều kiểu suy nghĩ. Còn ý tưởng về sự khiên cưỡng sẽ thúc đẩy sự xử lý thông tin tập trung vào chi tiết.

Nghiên cứu bao gồm 3 cuộc kiểm tra trong đó có những câu đố chữ và việc đánh giá sản phẩm. Cuộc kiểm tra diễn ra trong căn phòng cao 3 m hoặc 2,5 m. Trong một cuộc kiểm tra, những người tham gia khắt khe hơn với lỗi sản phẩm khi cuộc đánh giá diễn ra trong phòng trần thấp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường. "Các nhà quản lý có thể cần những trần nhà cao hơn để thúc đẩy những sáng kiến táo bạo. Còn các kỹ thuật viên hay kế toán viên cần trần thấp để tập trung vào những chi tiết", Meyers-Levy nói.

Trong y tế cũng vậy, "nếu bạn đang phẫu thuật, bạn sẽ cần một phòng mổ làm sao để kích thích sự tập trung tư tưởng".

M.T.

Theo Livescience, Vnexpress
  • 656