Siêu bão bụi "nuốt chửng" hàng xóm Trái đất?

•   32

ESA vừa phát hiện những siêu bão bụi xuất hiện gần Bắc Cực của sao Hỏa và có thể nuốt chửng hoàn toàn hành tinh này một lần nữa.

Tàu thăm dò Mars Express của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã phát hiện ra hàng loạt cơn bão bụi mùa xuân xuất hiện ở bán cầu Bắc của sao Hỏa trong thời gian gần đây.

Chuỗi hình ảnh của ESA cho thấy hàng loạt cơn bão bụi đang ra đời và khuấy động hành tinh đỏ - (ảnh: ESA).

Trong các bức ảnh gửi về Trái đất, Mars Express đã ghi nhận nhiều cơn bão xoáy lẫn với các đám mây nước – băng xuất hiện gần bán cầu Bắc của sao Hỏa trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua. Loạt ảnh ước tính bao quát được không gian vài ngàn km từ Cực Bắc, theo hướng về phía xích đạo tới 2 núi lửa lớn Olympus Mons và Elysium Mons.

Bão bụi xoáy trên sao Hỏa - (ảnh: ESA).

Gọi là "bão bụi mùa xuân" nhưng đó là một hiện tượng khá đáng sợ của hành tinh đỏ. Vào tháng 2 năm nay, một cơ quan vũ trụ danh tiếng khác là NASA từng phải nói lời vĩnh biệt với robot thám hiểm của họ sau 15 năm hoạt động. Đó là một robot chạy bằng năng lượng mặt trời nên khi cơn bão bụi xuất phát từ xích đạo lan rộng và ngăn hoàn toàn ánh sáng mặt trời suốt nhiều tháng, nó đã không thể hoạt động.

Siêu bão bụi (được tô màu xanh ngọc) đang xoáy mạnh và lan dần xuống phía nam. Đây là hình ảnh của tháng 5/2019. Trong tháng 6, nó đã tiến sát và đốt cháy các đám mây ở khu vực các núi lửa - (ảnh: ESA).

Các cơn bão lần này lại hình thành từ đỉnh băng cực của sao Hỏa và theo chuỗi hình ảnh thì nó đang tiến dần về phía Nam, chuẩn bị nuốt chửng 2 ngọn núi lửa khổng lồ nói trên. ESA cũng ghi nhận được hiện tượng bốc hơi dữ dội của các đám mây thuộc khu vực núi lửa khi bão bụi dần tiến tới bởi dòng bụi đã đốt nóng không khí.

ESA sẽ tiếp tục theo dõi cơn bão nhưng theo xu hướng này, các nhà khoa học nghi ngờ nó có thể lại nuốt chửng hành tinh đỏ lần nữa. Siêu bão bụi sao Hỏa cũng là một trở ngại lớn mà các phi hành gia phải đối mặt khi đổ bộ người hàng xóm trái đất trong tương lai.

Cập nhật: 10/07/2019 Theo NLĐ