Siêu cấu trúc trong không gian "che nắng" cho Trái đất

  •  
  • 1.915

Các chuyên gia quốc tế đã và đang nghiên cứu tấm che nắng khổng lồ đặt trong không gian, nhằm giúp chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thực tế, ý tưởng tấm che nắng khổng lồ này đã được thảo luận nhiều năm qua, nhưng mới đây Tổ chức Planetary Sunshade Foundation đã đưa ra một bài báo ủng hộ sáng kiến này, cũng như nêu bật tính thực tiễn của nó.

Tổ chức Planetary Sunshade Foundation nhận định, tấm che nắng cho Trái đất có thể là giải pháp tốt nhất để quản lý bức xạ Mặt trời. Nó cũng nên được xem như một phần quan trọng trong nỗ lực toàn cầu, nhằm chống lại biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp trên Trái đất.

Tấm che nắng khổng lồ không gian giúp chống biến đổi khí hậu.
Tấm che nắng khổng lồ không gian giúp chống biến đổi khí hậu. (Ảnh: Earth.com).

Thực tế, việc khắc phục những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu có thể dựa trên ba trụ cột chính: Giảm phát thải, loại bỏ carbon dioxide và quản lý bức xạ Mặt trời. Chia sẻ rõ hơn về vấn đề này, Morgan Goodwin - Giám đốc điều hành của Tổ chức Planetary Sunshade Foundation nói rõ, các chiến lược khử cacbon hiện tại là cần thiết, nhưng chúng không đủ để tạo ra một hành tinh có thể sống được lâu dài, an toàn bền vững.

Morgan Goodwin chia sẻ thêm: “Quá trình khử carbon là việc giảm lượng khí thải carbon dioxide, bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng carbon thấp. Để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, thế giới nên nhanh chóng loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, loại bỏ hàng tỷ tấn carbon khỏi khí quyển, và đặc biệt là phải hạn chế bức xạ Mặt trời chiếu tới Trái đất”.

Theo ông, trong số tất cả các phương pháp được nghiên cứu để giảm bức xạ Mặt trời, tấm che nắng khổng lồ có nhiều ưu điểm đáng được đầu tư. Được quảng cáo như một "siêu cấu trúc" trong không gian, tấm che nắng khổng lồ sẽ được lắp đặt tại Điểm L1 của Mặt trời – Trái đất (cũng là điểm lý tưởng để quan sát Mặt trời). Khi đặt đúng vào đúng vị trí này, nó có thể làm giảm lượng bức xạ Mặt trời, giữ nhiệt trong khí quyển Trái đất nhờ phản chiếu bức xạ Mặt trời trở lại không gian.

Trước sáng kiến này, có quan điểm phản đối cho rằng: “Chúng ta không nên đùa giỡn với Mẹ Thiên nhiên!”. Goodwin phản ứng lại điều này, bằng cách chỉ ra rằng chính con người đang gây rối với Mẹ Thiên nhiên trên quy mô lớn, thông qua các hoạt động công nghiệp. Ông còn cho biết: “Sự tồn tại của chúng ta với tư cách là một nền văn minh phải phụ thuộc vào khả năng thay đổi một cách khôn ngoan, có chủ ý cách chúng ta tương tác với hành tinh của mình”.

Cập nhật: 26/12/2023 VTC
  • 1.915