Siêu núi lửa Yellowstone đang giẫy chết?

  •   22
  • 3.564

Các nhà nghiên cứu cho rằng siêu núi lửa đe dọa nước Mỹ có thể sẽ không bao giờ hồi sinh lần nữa.

>>> Dự đoán "cơn tỉnh giấc" của siêu núi lửa Yellowstone

Siêu núi lửa đe dọa nước Mỹ đang giãy chết?
Siêu núi lửa Yellowstone nằm trong tầm quan sát chặt chẽ của cộng đồng khoa học thế giới - (Ảnh: Shutterstock)

Theo tính toán của giới khoa học gia, Yellowstone được cho là núi lửa lớn nhất thế giới, và nếu nó hoạt động, phần lớn lãnh thổ Mỹ có thể bị vùi trong tro bụi.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại Đại học Wyoming cho rằng siêu núi lửa khổng lồ bên dưới công viên quốc gia Yellowstone ở miền tây nước Mỹ có thể sẽ nhanh chóng lụi tàn.

Đây là kết quả rút ra từ cuộc phân tích độ axít của nước và khí phóng xạ radon trong không khí tại miệng “quái vật khổng lồ”, với kích thước lớn gấp 2,5 lần so với dự đoán trước đây.

Hiện Yellowstone được liệt vào tình trạng đang ngủ đông, không hoạt động lần nào trong vòng 70.000 năm trở lại đây, theo tạp chí National Geographic.

Bất chấp thông tin rằng siêu núi lửa sắp tàn đời, công viên quốc gia Yellowstone vẫn là một trong những khu vực thí nghiệm hàng đầu trên thế giới, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học toàn cầu.

Nơi đây vẫn tiếp tục diễn ra các cuộc nghiên cứu mọi thứ có liên quan đến núi lửa, từ nguy cơ động đất, cội nguồn của sự sống đến sức mạnh tiềm ẩn của một siêu núi lửa.

Theo Thanh Niên
  • 22
  • 3.564