Siêu xe 1.600km/h sắp lên đường chạy

  •  
  • 1.388

Mẫu xe siêu thanh Bloodhound hướng đến phá kỷ lục xe chạy nhanh nhất trên đất liền với tốc độ 1.287km/h vào tháng 10/2017 và chính thức đạt mức 1.600 km/h vào năm 2018.

Theo BBC, tháng 10/2017 đánh dấu kỷ niệm 20 năm thiết lập kỷ lục xe chạy nhanh nhất trên đất liền (1.228km/h) do mẫu xe Thrust SSC đạt được trên sa mạc Mỹ. Bloodhound hướng đến nâng kỷ lục này lên 1.600km/h khi chạy ở Nam Phi.

Bloodhound hướng đến lập kỷ lục tốc độ mới trên đất liền.
Bloodhound hướng đến lập kỷ lục tốc độ mới trên đất liền. (Ảnh: Wordpress).

Phiên bản gần hoàn thiện của chiếc xe được trưng bày tại Canary Wharf ở London, Anh vào tháng 9 năm ngoái. Từ đó tới nay, chiếc xe vẫn nằm tại trụ sở chính của công ty Bloodhound ở Bristol. Sau khi có thêm nguồn vốn hỗ trợ, các kỹ sư lắp ráp lại chiếc xe để chuẩn bị sẵn sàng cho đường đua. Nhiệm vụ trọng tâm của họ là hoàn thành công tác phát triển hệ thống tên lửa trên xe.

Bloodhound sử dụng động cơ phản lực Eurofighter-Typhoon để khởi hành, nhưng chiếc xe cần thêm động cơ tên lửa đẩy để vượt qua vận tốc âm thanh và đạt mức 1.600km/h. Tên lửa này sẽ do công ty Nammo ở Na Uy cung cấp. Ngoài ra, chiếc xe sẽ trang bị hộp số do Bloodhound tự thiết kế và pít-tông bơm Jaguar V8. Việc thử nghiệm các trang bị trên sẽ diễn ra vào mùa thu.

Đội kỹ sư chế tạo dự định để tên lửa hoạt động với một loại nhiên liệu duy nhất. Để sản sinh lực đẩy, hydrogen peroxide nồng độ cao được bơm cùng chất xúc tác dưới áp suất lớn, khiến nó phân tách thành hơi nước và oxy. Khí nóng sau đó được dẫn thẳng qua một vòi phun ở tốc độ cao. Đây là cách sử dụng tên lửa đơn giản nhất. Tuy nhiên, để đạt mức 1.600 km/h, tên lửa gắn trên xe cần vận hành bằng nhiên liệu rắn.

Dự kiến, chiếc xe sẽ chạy thử nghiệm tại trung tâm hàng không Newquay ở Cornwall, Anh vào tháng 5 hoặc 6 năm sau. Tốc độ chạy thử tối đa chỉ khoảng 321km/h nhưng kết quả thử nghiệm sẽ cho phép các kỹ sư kiểm tra và hoàn thiện mọi hệ thống trên xe.

Cập nhật: 05/07/2016 Theo VnExpress
  • 1.388