Singapore nghiên cứu robot có khả năng chữa bệnh

  •  
  • 465

Trong thông điệp nhân ngày Quốc khánh Singapore mới đây, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định quốc đảo Sư tử đang trải qua giai đoạn thay đổi nhanh chóng.

Ông lưu ý rằng trí thông minh nhân tạo sẽ thay thế những nghề nghiệp đòi hỏi kĩ năng. Một ví dụ minh chứng cho tuyên bố này là robot mang tên “Huggler” đang được các nhà khoa học Singapore nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực y học.

Theo các nhà nghiên cứu, robot Huggler - với hình dáng giống con khỉ, sẽ được sử dụng để giúp người già giảm nguy cơ trầm cảm và có thể chẩn đoán một số triệu chứng tâm thần của người cao tuổi như chứng mất trí nhớ.

Singapore nghiên cứu robot có khả năng chữa bệnh
Ảnh: straitstimes.com

Singapore nghiên cứu robot có khả năng chữa bệnh

Nhóm nghiên cứu khẳng định Huggler có thể giúp giảm tải được khối lượng công việc nặng nề hiện nay của các bác sĩ, y tá và người chăm sóc tại nhà. Tiến sĩ Tan Yeow Kee thuộc Viện Nghiên cứu Infocomm nói: “Với việc để robot Huggler ở cùng với người cao tuổi, các y tá và người chăm sóc bệnh nhân có thể làm những công việc quan trọng khác, thậm chí là nghỉ ngơi".

Huggler được hợp thành từ nhiều bộ phận, với hệ thống micro lắp đặt ở phần đầu và trên thân cũng như một hệ thống loa và điện thoại thông minh ở bên trong.

Theo các nhà khoa học Singapore, những robot công nghiệp như Huggler có thể sớm thực hiện được công việc đòi hỏi kĩ năng cao của các kĩ thuật viên, lập trình sư máy tính và kĩ sư. Nó có thể giúp tiết kiệm chi phí cho các công ty đồng thời tăng hiệu suất lên tới 40%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng robot sẽ không bao giờ có thể thay thế được con người, mà chỉ giúp thực hiện những công việc khó khăn, nguy hiểm.

Chính vì thế, khi robot ngày càng trở nên phổ biến, con người sẽ chỉ phải thực hiện những nhiệm vụ đòi hỏi cao hơn, như giám sát hay ra quyết định

Theo Vietnam+
  • 465