Công nghệ sinh học

  • Công cụ gen giúp lọc sạch nước uống

    Công cụ gen giúp lọc sạch nước uống
    Một loại công cụ gen mà các nhà nghiên cứu y khoa đã sử dụng cũng có thể được ứng dụng thành phương pháp tiếp cận mới để lọc vi khuẩn và vi rút có hại ra khỏi nước.
  • Giun <i>“đom đóm”</i> được tạo trong phòng thí nghiệm

    Giun <i>“đom đóm”</i> được tạo trong phòng thí nghiệm
    Mới đây trên tờ BMC Physiology các nhà nghiên cứu đã đưa ra mô tả về một loại giun biến đổi phát quang mới lần đầu tiên cho phép xác định cơ chế trao đổi chất của cả một sinh vật sống trong thực tế.
  • Thuốc kháng sinh bọc đường

    Thuốc kháng sinh bọc đường
    Các nhà nghiên cứu của Trung tâm John Innes và Đại học miền Đông Anglia mới đây đã giải thích được cấu trúc và chức năng của một loại enzim liên quan đến việc gắn các phân tử đường vào thuốc kháng sinh.
  • Phát triển các dải nano y học

    Phát triển các dải nano y học
    Một công nghệ mới, với những ứng dụng tiềm năng trong nghiên cứu và lâm sàng, kể cả việc phát hiện sớm bệnh tật, đã được sáng chế và phát triển bởi các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Queensland (UQ).
  • Quan sát quá trình sửa chữa ADN ở thời gian thực

    Quan sát quá trình sửa chữa ADN ở thời gian thực
    Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Công nghệ Delft đã chứng kiến sự sửa chữa hư hỏng của các phân tử ADN ở thời gian thực.
  • Tiết lộ cấu trúc cơ quan cảm nhận vị cay và sự đau đớn

    Tiết lộ cấu trúc cơ quan cảm nhận vị cay và sự đau đớn
    Hiện nay chúng ta không chỉ có thể cảm nhận vị cay thích thú của trái ớt đỏ jalapeno, mà còn có thể quan sát bằng hình ảnh ba chiều chính nhờ công của các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Y Baylor tại Houston.
  • Sự sống không giống như chúng ta vẫn biết?

    Sự sống không giống như chúng ta vẫn biết?
    Một tạp chí khoa học hàng đầu cho biết các nhà khoa học tại đại học Nottingham đã đạt được những bước quan trọng đầu tiên trong việc tạo ra một tế bào sống nhân tạo.
  • Quay phim trực tiếp lúc virus HIV ra đời

    Quay phim trực tiếp lúc virus HIV ra đời
    Con người chưa bao giờ quan sát được thời điểm virus hình thành. Các nhà nghiên cứu Mỹ đã quay phim trực tiếp được một lần sinh sản như vậy - tại một mầm bệnh đặc biệt: HIV.
  • Hydro sinh học: nguồn năng lượng sạch từ rác thải

    Hydro sinh học: nguồn năng lượng sạch từ rác thải
    Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Canada (CNRC) đã sản xuất được hydro từ các chất thải hữu cơ và từ các chất thải nông nghiệp.
  • Nhân giống thành công giống chuối tiến vua

    Nhân giống thành công giống chuối tiến vua
    La ba là chuối đặc sản của Lâm Đồng, thương hiệu chuối hàng đầu Việt Nam, từng được cung tiến cho vua triều Nguyễn, cung cấp cho các quan chức cao cấp người Pháp.
  • <i>“Nhuộm màu”</i> virus để theo dõi chúng trong cơ thể

    <i>“Nhuộm màu”</i> virus để theo dõi chúng trong cơ thể
    Các nhà sinh học đến từ Áo và Singapore đã phát triển một kỹ thuật độc đáo, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ giữa sinh học và nghệ thuật. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã có thể phủ lên, hoặc nhuộm màu các
  • Sản phẩm polyme mới có nguồn gốc từ dầu đậu tương

    Sản phẩm polyme mới có nguồn gốc từ dầu đậu tương
    Các sản phẩm dưỡng tóc, băng gạc điều trị vết thương và bao nang thuốc là những ứng dụng tiềm năng của loại polyme mới có gốc từ dầu đậu tương mang tên "Hydrogel", do các nhà khoa học thuộc Tổ chức Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) tại Peoria, Ill., Mỹ
  • Nâng cao giá trị cây tràm

    Nâng cao giá trị cây tràm
    Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Bách khoa TPHCM vừa nghiên cứu hoàn chỉnh công nghệ chiết xuất tinh dầu tràm và than hoạt tính từ cây tràm. Lá tràm thường dùng để xông giải cảm, không có giá trị công nghiệp.
  • Biến đổi nấm thành nhiên liệu: hứa hẹn năng lượng xanh sạch hơn

    Biến đổi nấm thành nhiên liệu: hứa hẹn năng lượng xanh sạch hơn
    Đội ngũ các nhà nghiên cứu hàn lâm của chính phủ công bố rằng một loại nấm như nhện bám chặt vào đồng phục quân đội và các tấm lều vải bạt có thể giữ mấu chốt quan trọng đối với sự tiến bộ trong việc sản xuất các nhiên liệu sinh học.
  • Khám phá nguồn nhiên liệu sinh học mới

    Khám phá nguồn nhiên liệu sinh học mới
    Một loại vi khuẩn mới được chế tạo sản xuất cellulose có thể được dùng để chế biến ethanol và các loại nhiên liệu sinh học khác. Các nhà khoa học thuộc đại học Texas tại Austin nói rằng loại vi khuẩn này có thể cung cấp một lượng đáng kể nhiên liệu vận chuyển cho cả quốc gia
  • Có thể nhân bản thiên tài từ tế bào da?

    Có thể nhân bản thiên tài từ tế bào da?
    Công ty công nghệ sinh học ACT (Mỹ) vừa phát triển kỹ thuật có thể cho ra đời những em bé như ý muốn. Phương pháp này được cho hiệu quả hơn kỹ thuật nhân bản cừu Dolly trước đây và phù hợp hơn với người vì ít gây tác dụng phụ.
  • Cơ chế tổng hợp protein lần đầu tiên được quan sát trực tiếp

    Cơ chế tổng hợp protein lần đầu tiên được quan sát trực tiếp
    Nghiên cứu của nhà sinh vật học phân tử Harry Noller và các cộng sự thuộc UC Santa Cruz đã dẫn tới thành công trong việc quan sát trực tiếp cơ chế tổng hợp protein trong tế bào sống.
  • Chúng ta có thể tạo ra xe hơi, vậy tại sao chúng ta không thể tạo ra tế bào?

    Chúng ta có thể tạo ra xe hơi, vậy tại sao chúng ta không thể tạo ra tế bào?
    Hãy giả sử rằng, bạn không biết gì về xe hơi, nên bạn muốn biết chúng hoạt động ra sao. Tình cờ bạn có một người bạn là thợ sửa xe ôtô vì vậy bạn nhờ anh ấy giải thích về xe hơi cho bạn hiểu.