Sinh vật bí ẩn giống rắn, đuôi chẻ đôi như đuôi của "người cá": Cái tên khiến ai cũng bất ngờ!

  •  
  • 1.787

Trên nhóm Facebook Fast Snake Identification (Australia Wide) với gần 60 ngàn thành viên, một thành viên có tên Claire Smith-Ince đã đăng tải một bức ảnh về sinh vật kỳ lạ nhận được sự quan tâm của các thành viên khác trong nhóm.

Theo đó, thành viên đăng bức ảnh muốn hỏi các thành viên khác về tên khoa học của nó. Anh ta cho biết một người bạn của mình đã chụp lại bức ảnh này và gần như giẫm lên sinh vật này. Địa điểm chụp bức ảnh là ở vịnh Shark, Úc (Xem ảnh bên dưới).


Đây là sinh vật gì?

Rất nhiều người đã tỏ ra kinh ngạc trước sinh vật có chiếc đuôi chẻ đôi như vậy. Họ bình luận rằng mình chưa từng thấy loài rắn nào như thế. Một số còn mô tả chiếc đuôi này giống với đuôi của... người cá.

Thế nhưng câu trả lời cũng sẽ khiến bạn kinh ngạc chẳng kém gì khi nhìn thấy hình trên. Sự thực thì sinh vật có chiếc đuôi "người cá" này lại là một con... thằn lằn. Cụ thể nó là một con thằn lằn không chân, có tên khoa học là Pygopus nigriceps.


Thằn lằn không chân. Ảnh biên tập: Thành Luân

Đây là loài thằn lằn đặc hữu ở Úc, chúng có vẻ ngoài rất dễ bị nhầm lẫn với rắn vì có cơ thể thuôn dài. Thế nhưng nếu nhìn kỹ vào phần đầu thì sẽ thấy ngay sự khác biệt, loài thằn lằn không chân này có chiều dài chỉ từ 45 đến 55 cm.

Mặc dù chúng có một cặp chân sau rất nhỏ và có dạng mái chèo nhưng chúng không đóng vai trò gì nhiều giúp loài thằn lằn này di chuyển. Phần đuôi chẻ đôi của con thằn lằn trên cũng không phải là do phần chân sau này tạo thành.


Chân sau dạng mái chèo. Ảnh: Frog Blog Manchester

Do đó con thằn lằn có đuôi như "người cá" vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp!

Thằn lằn không chân thường ăn các loài côn trùng nhỏ, thậm chí cả trứng nhện, chúng kiếm ăn về đêm và di chuyển giống như cách các loài rắn thực hiện. Cách tự vệ của chúng cũng khá giống loài rắn hổ mang khi ngóc cao đầu, làm dẹp phần cổ như đang phùng mang.

Tuy nhiên thằn lằn không chân lại không có nọc độc và vô hại với con người, kẻ thù của chúng là các loài săn mồi như chim ăn thịt, rắn nước, mèo hoang, cáo, thằn lằn Goanna...

Cập nhật: 26/02/2022 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 1.787